06/01/2019 - 08:20

Tổng thống Mexico công khai “rỗng túi” 

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador mới đây công khai việc ông hầu như không có tài sản và trưng ra chiếc ví gần như trống rỗng của mình làm bằng chứng.

Trong buổi họp báo ngày  4-1, vị tổng thống 65 tuổi cho biết tài sản kê khai của ông bao gồm 2 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền khoảng 23.000 USD, song ông không có thẻ tín dụng, không có tài khoản vãng lai và không có chiếc xe nào. Obrador còn tiết lộ tài sản duy nhất của ông là một nông trại có diện tích 1,2 héc-ta nằm ở bang miền Nam Chiapas, vốn được thừa kế từ cha mẹ. Nhưng ông đã chuyển quyền sở hữu nó sang cho 4 người con trai.

Vợ chồng ông Manuel Lopez Obrador. Ảnh: LA Times 

 

“Tiền chưa bao giờ khiến tôi thích thú. Tôi đấu tranh vì lý tưởng, vì các nguyên tắc. Tuy vậy, để tránh xúc phạm bất cứ ai, tôi cũng sẽ làm rõ rằng không phải tất cả người giàu đều xấu xa”- ông Obrador tuyên bố. Để chứng minh cho quan điểm của mình, Tổng thống trưng ra chiếc ví chứa chỉ 200 peso (khoảng 10 USD) và một tờ 2 USD mà ông được một người Mexico sinh sống ở Mỹ tặng làm “bùa may mắn”.

Nhưng trong khi ông Obrador khẳng định mình gần như “rỗng túi”, vợ ông - bà Beatriz Gutiérrez Müller - lại khai có 3 tài khoản ngân hàng chứa tổng cộng 72.000 USD, 3 chiếc xe, 1 căn hộ, 1 ngôi nhà và 2 mảnh đất. Dù vậy, trong lần kê khai tài chính đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức (ngày 1-12-2018), vị tổng thống thiên tả từng thừa nhận vợ ông có thu nhập cao hơn mình chút ít. Được biết, bà Gutierrez vốn là một nhà văn kiêm nhà báo tại Mexico.

Theo Reuters, ông Obrador tiết lộ mức thu nhập là 108.744 peso/tháng nhờ làm việc trong chính phủ và một khoản tiết kiệm trị giá 446.068 peso. Tổng thống Mexico đã giảm lương đối với một số công chức - bao gồm cả ông và hôm 4-1 ông nhấn mạnh rằng những quan chức khác trong chính phủ cũng sẽ được yêu cầu kê khai tài sản. Theo hệ thống chống tham nhũng mới của Mexico, các nhân viên cấp chính phủ, bang và địa phương sẽ sớm phải nộp bảng công khai chi tiết về thu nhập và tài sản cá nhân, cũng như của thân nhân họ.

NG. CÁT (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết