09/01/2019 - 11:43

Tổng thống Hàn Quốc thay các trợ lý cấp cao 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 8-1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thay Chánh văn phòng Phủ Tổng thống và 2 cố vấn cao cấp khác trong một động thái được xem là nhằm dập tắt vụ bê bối làm ảnh hưởng đến sự ủng hộ của công chúng đối với tổng thống.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng thống Moon đã bổ nhiệm ông Noh Young-min (ảnh), Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc, làm Chánh văn phòng Phủ Tổng thống thay ông Im Jong-seok. Cựu nghị sĩ Quốc hội Kang Gi-jung được bổ nhiệm làm Cố vấn của Tổng thống về các vấn đề chính trị thay ông Han Byung-do. Nhà báo Yoon Do-han của đài truyền hình MBC được bổ nhiệm làm Cố vấn phụ trách truyền thông quốc gia thay ông Yoon Young-chan. 

Những thay đổi nội các trên diễn ra vào thời điểm Tổng thống Moon chuẩn bị bước vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ 5 năm trong bối cảnh cựu thanh tra Kim Tae-woo mới đây thừa nhận Văn phòng Tổng thống đã do thám trái phép công dân, chính trị gia và cựu quan chức chính phủ. Cựu thanh tra này cũng thú nhận những thông tin trái phép mà ông từng thu thập theo lệnh của cấp trên trước đây có thể đã được chuyển tới Chánh văn phòng Im Jong-seok.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã phủ nhận những cáo buộc trên, đồng thời khẳng định rằng ông Kim Tae-woo đã bị cảnh cáo về việc do thám công dân và bất cứ thông tin do thám nào mà ông này thu thập đã bị loại bỏ ngay lập tức.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon đã giảm mạnh gần như ngay lập tức sau khi có thông tin trên. Theo kết quả thăm dò hàng tuần do hãng Realmeter tiến hành, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon đã giảm 4 tuần liên tiếp và xuống mức thấp kỷ lục 45,9%.

Chia sẻ bài viết