09/02/2018 - 16:05

Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp đoàn Chính phủ Triều Tiên

* Triều Tiên phô diễn tên lửa đạn đạo Hwasong-15

Ngày 8-2, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong tuần này, Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp các đại biểu của Chính phủ Triều Tiên tới dự các hoạt động tại Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018. Đây được coi là động thái nêu bật việc nối lại quan hệ liên Triều gần đây do quyết định tham dự sự kiện thể thao này của Bình Nhưỡng.

Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 10-2 và Tổng thống Moon Jae-in sẽ dùng bữa trưa với phái đoàn Triều Tiên.

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo phái đoàn chính thức của Triều Tiên dự kiến tới Seoul vào ngày 9-2. Phái đoàn gồm 22 người này, trong đó có cả em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, sẽ do Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu.

Chính quyền Hàn Quốc đã hoan nghênh sự hiện diện của bà Kim Yo-jong trong thành phần đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, cho rằng động thái này cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Bà hiện là Phó Chủ nhiệm Ban Tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Seoul cho rằng việc bà Kim Yo-jong, với tư cách là em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên và là một quan chức cấp cao của đảng, tham gia đoàn đại biểu cấp cao dự Olympic sẽ có ý nghĩa to lớn bởi đây là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Hàn Quốc.

Quan hệ liên Triều đã có dấu hiệu tích cực kể từ đầu năm nay, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018. Hai miền đã thảo luận việc Triều Tiên tham gia và đạt thỏa thuận về việc 2 đoàn cùng diễu hành và lập đội khúc côn cầu nữ trên băng chung. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã chấp thuận thỏa thuận này.

Vận động viên và quan chức của hai miền Triều Tiên sẽ cùng diễu hành trong một đội tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 vào tối 9-2 và đây là lần thứ 4, hai đoàn cùng diễu hành như vậy tại các kỳ Olympic. Trước đó, hai miền Triều Tiên đã lập các đội thi đấu chung tại các giải vô địch thế giới về bóng bàn và bóng đá trẻ nhưng chưa bao giờ có đội chung tại Thế vận hội.

* Ngày 8-2, trong lễ diễu binh đánh dấu sự kiện quan trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân, Triều Tiên đã giới thiệu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ .

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong đoạn băng hình được Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng, các binh sĩ Triều Tiên đã diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành  (Kim Il-sung). Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un mặc áo khoác đen, đội mũ, xuất hiện cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju. Phát biểu tại sự kiện, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định với 1,1 triệu binh lính, quân đội Triều Tiên có khả năng bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa. Lễ diễu binh thể hiện tiềm lực quân sự của Triều Tiên. Tuy nhiên, không có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nào được phô diễn trong sự kiện này.

Tuy nhiên, không giống như buổi diễu binh ngày 25-4 năm ngoái, lần này truyền hình Triều Tiên không truyền hình trực tiếp sự kiện. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 8-2 thay vì ngày 25-4 theo thông lệ. Tháng trước, Triều Tiên đã đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội từ ngày 25-4 lên ngày 8-2.

Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang của Triều Tiên diễn ra một ngày trước lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

TTXVN

 

Chia sẻ bài viết