19/06/2024 - 17:51

Tổng thống Biden mở đường cho hàng trăm ngàn người nhập cư trái phép nhập quốc tịch Mỹ 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18-6 đã công bố các biện pháp bảo vệ mới dành cho hàng trăm ngàn người nhập cư sống bất hợp pháp ở Mỹ trong nhiều năm nhưng đã kết hôn với công dân Mỹ.

Tổng thống Biden công bố chính sách nhập cư mới . Ảnh: CNN

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết theo chính sách mới, khoảng 500.000 người không có giấy tờ hợp pháp đã sống ở Mỹ ít nhất 10 năm tính đến ngày 17-6 sẽ không bị trục xuất và được mở đường trở thành công dân cũng như có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ. Khoảng 50.000 người dưới 21 tuổi có cha hoặc mẹ là công dân Mỹ cũng sẽ đủ điều kiện để áp dụng chính sách này. Tuyên bố nêu rõ: “Những hành động này sẽ thúc đẩy sự đoàn kết gia đình và củng cố nền kinh tế của chúng ta”.

Đây là một trong những chính sách mạnh mẽ nhất của ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng nhằm bảo vệ người nhập cư trong hơn một thập kỷ qua, đánh dấu 12 năm triển khai Chương trình bảo vệ những người di cư đến Mỹ từ khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất (DACA).

Chương trình trên sẽ cho phép vợ/chồng và con cái của công dân Mỹ nộp đơn xin thường trú mà không cần rời khỏi Mỹ, loại bỏ quy trình kéo dài và sự chia ly gia đình. Nếu được cấp quy chế thường trú nhân (thẻ xanh), cuối cùng họ có thể nộp đơn xin quốc tịch Mỹ. Những người bị xem là mối đe dọa cho an ninh công cộng hoặc có tiểu sử phạm tội hình sự sẽ không đủ tiêu chuẩn. Việc thực thi sẽ bắt đầu trong những tháng tới và đa số những người hưởng lợi sẽ là người gốc Mexico.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Biden nỗ lực đạt được sự cân bằng trong chính sách nhập cư, một trong những vấn đề chính trị nổi bật nhất vào năm 2024. Hai tuần trước, ông Biden đã ký sắc lệnh tạm ngừng xét duyệt đơn xin tị nạn nếu số lượng người nhập cư vượt qua biên giới vào Mỹ trung bình mỗi ngày vượt quá 2.500 người. Động thái mới nhất có thể giúp ông Biden giải quyết một số tác động tiêu cực mà các hạn chế tị nạn của ông gây ra, đặc biệt là trong bối cảnh các thành viên nhóm cấp tiến cáo buộc Nhà Trắng phản bội lời hứa về việc ban hành chính sách nhân đạo hơn đối với người nhập cư. Theo FWD.us, một nhóm vận động cho người nhập cư, có khoảng 1,1 triệu người nhập cư không có giấy tờ đã kết hôn với công dân Mỹ, nhưng không phải tất cả họ đều đủ điều kiện tham gia chương trình.

Chương trình hợp pháp hóa theo kế hoạch của Tổng thống Biden dành cho vợ/chồng của công dân Mỹ có thể củng cố thông điệp tranh cử của ông rằng ông ủng hộ một hệ thống nhập cư nhân đạo hơn, đồng thời cho thấy ông khác với cựu Tổng thống Donald Trump như thế nào, người từ lâu đã có quan điểm cứng rắn đối với cả nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp.

ĐOÀN HÙNG

Chia sẻ bài viết