19/07/2021 - 14:06

Tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Tình nguyện chống dịch, rèn bản lĩnh và chuyên môn  

Những ngày qua, tuổi trẻ Trường Ðại học Y Dược (ÐHYD) Cần Thơ đã nêu cao tinh thần và hành động xung kích tình nguyện, tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở một số tỉnh, thành vùng ÐBSCL. Từ đó góp phần rèn bản lĩnh, trí tuệ, chuyên môn trong sinh viên.

Sinh viên, cán bộ tình nguyện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ra quân hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long phòng, chống dịch COVID-19. 

“Tuy chỉ là 3 ngày ngắn ngủi nhưng bản thân rất tự hào về tất cả mọi người, đã góp một chút nhỏ nào đó của tuổi trẻ để góp phần chiến thắng đại dịch. Ðó cũng là một phần ký ức đẹp của mình về thời sinh viên tại Trường ÐHYD Cần Thơ!” (Nguyễn Minh Trung, sinh viên lớp Y học dự phòng 42). “Nếu bây giờ được chọn lựa một lần nữa, thì tôi vẫn tình nguyện tham gia hành trình chống dịch này. Với tôi, đó là một hành trình dù có trong mơ cũng chưa chắc đã có những trải nghiệm cảm xúc chân thật đến như vậy” (sinh viên Võ Ðăng Khương, sinh viên lớp YF43).

Ðó là những dòng tâm sự của 2 trong 44 sinh viên Trường ÐHYD Cần Thơ sau chuyến tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 ở Sa Ðéc, tỉnh Ðồng Tháp vào đầu tháng 7-2021. Tham gia công tác phòng, chống dịch, những sinh viên trường y hơn ai hết đều biết rất rõ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tất cả đều tận tâm, trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng và chính bản thân khi góp sức trong hành trình chống dịch bệnh. Tinh thần này cũng thể hiện trong quyết tâm của 98 sinh viên, cán bộ của Trường ÐHYD Cần Thơ và Thành đoàn Cần Thơ trong Ðội hình “Truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng” hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long mới đây. Ðội hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long thực hiện các công việc: giám sát khai báo y tế, nhập liệu, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm... tại Khu công nghiệp Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ðội lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 70.000 công nhân nơi đây, trong khoảng 1 tuần.

Nguyễn Quốc Khánh, lớp Cử nhân Xét nghiệm 43, cho biết: “Gia đình có lo lắng nhưng hiểu và động viên em tham gia hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long. Vì đây là hành động ý nghĩa, góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”. Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, ai cũng không tránh khỏi lo nghĩ khi bước vào vùng dịch; nhưng mỗi người tham gia tình nguyện đều vượt qua bằng áp dụng những kiến thức đã học trong bảo vệ bản thân và giúp đỡ cộng đồng. Sinh viên Huỳnh Anh Tuân chia sẻ thêm: “Lịch trình làm việc một ngày bắt đầu từ 5 giờ sáng. Sau khi ăn uống, mặc đồ bảo hộ, các thành viên trong đội được đưa đến Khu công nghiệp Hòa Phú. 7 giờ chúng em bắt đầu lấy mẫu. Một ngày có 3 ca, mỗi ca 4 tiếng. Các thành viên làm việc luân phiên với nhau. Nếu hôm nay làm 2 ca, thì hôm sau 1 ca. Bình quân một ngày lấy mẫu khoảng 100 người nên chúng em cũng khá mệt. Nhưng vì đã được chuẩn bị trước về kiến thức và tinh thần; cùng với quyết tâm góp phần để nước ta sớm đẩy lùi dịch bệnh, cuộc sống được trở lại bình thường; chúng em vượt qua mệt mỏi, hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn”.

Các sinh viên trong đội hình tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch của Trường ÐHYD Cần Thơ đều dùng kiến thức chuyên môn được học để hỗ trợ các địa phương ÐBSCL. Tại TP Cần Thơ, kể từ tháng 6-2021 đến nay, có khoảng 500 lượt sinh viên tình nguyện thực hiện các công việc như giám sát khai báo y tế, nhập liệu, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm... tại một số phường của 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng. Từ những hoạt động này, đã tạo môi trường cho sinh viên ngành Y Dược rèn luyện thực tiễn, cống hiến và trưởng thành; từ đó, hình thành nếp sống đẹp, có bản lĩnh và trí tuệ. Dù ở vị trí tình nguyện nào, từ hậu cần đến tuyến đầu chống dịch, tuổi trẻ Trường ÐHYD Cần Thơ đều sẵn sàng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.  Lương Thị Thuyền, sinh viên ngành Y học Dự phòng khóa 42, thành viên trong đội hậu cần, chia sẻ: “Em tự hào khi được góp chút sức của mình vào công tác chống dịch”.

Với bề dày hơn 40 năm phát triển, Trường ÐHYD Cần Thơ được xem là cái nôi cung cấp nguồn nhân lực ngành Y tế chất lượng cao cho vùng ÐBSCL. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo nhà trường đã chủ động xây dựng đội hình sinh viên tình nguyện với khoảng 3.000 sinh viên, đều được tập huấn kỹ. PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Trường có 2 đội hình tình nguyện phục vụ cộng đồng và phục vụ bệnh viện dã chiến (nếu có yêu cầu). Ở đội tình nguyện phục vụ cộng đồng, trường xây dựng 4 đội hình gồm: đội hình tham gia kiểm soát nhiễm khuẩn, khai báo, nhập liệu y tế; đội hình truy vết cộng đồng; đội hình lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng và đội hình hỗ trợ tiêm vaccine. Hiện nay, trường luôn có nhân lực sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. “Những hoạt động này vừa có ý nghĩa thiết thực, vừa là bài học kinh nghiệm thực tiễn, giúp sinh viên đem những kiến thức đã học phục vụ cộng đồng, góp phần vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 của cả nước”, PGS.TS Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết