05/03/2024 - 14:24

Tin tức thế giới ngày 5-3 

Rơi máy bay cỡ nhỏ tại Mỹ, nhiều người thiệt mạng

Cảnh sát thành phố Nashville, thủ phủ bang Tennessee (Mỹ), thông báo nhiều người đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay cỡ nhỏ gần đường cao tốc liên bang xảy ra đêm 4-3 (giờ địa phương, sáng 5-3 giờ Việt Nam). Một số làn đường trên cao tốc này đã bị phong tỏa sau vụ tai nạn.

Sở Cảnh sát đô thị Nashville thông báo máy bay 1 động cơ bị va chạm ngay gần đường cao tốc liên bang Interstate 40 ở phía Tây thành phố này. Nhiều người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Cảnh sát đăng hình ảnh cho thấy xác máy bay và các mảnh vụn nằm rải rác dọc đường cao tốc. Cảnh sát nhận được thông báo về vụ rơi máy bay vào khoảng 19h49 ngày 4-3. Hiện trường tai nạn cách sân bay John C. Tune  khoảng 4,8 km về phía Nam.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ điều tra về vụ việc sau khi các nhân viên khẩn cấp xác nhận hiện trường đủ an toàn để tiếp cận.

Xác chiếc máy bay tại hiện trường. Ảnh: WZTV

Anh: Mỗi ngày có 45.000 vụ trộm cắp tại cửa hàng bán lẻ

Báo cáo của Hiệp hội các Cửa hàng tiện lợi Anh (ACS) công bố ngày 4-3 cho biết nạn trộm cắp và bạo lực tại các cửa hàng tiện lợi trên cả nước đã tăng cao kỷ lục trong năm 2023. 

Cụ thể, khoảng 5,6 triệu vụ việc trộm cắp và bạo lực tại các cửa hàng tiện lợi đã được báo cáo trong năm 2023, cao gấp hơn 5 lần so với mức kỷ lục 1,1 triệu vụ của một năm trước đó. Bạo lực nhằm vào các nhân viên cửa hàng cũng tăng hơn 85% lên khoảng 76.000 vụ vào năm ngoái, so với 41.000 vụ trong năm 2022.

Tổ chức ACS - đại diện 49.000 cửa hàng nhỏ trên khắp nước Anh, ước tính nạn trộm cắp khiến mỗi cửa hàng thiệt hại trung bình gần 4.950 bảng (khoảng 6.400 USD), trong đó thịt, rượu và bánh kẹo là những mặt hàng bị đánh cắp nhiều nhất vì có giá trị cao và dễ tiêu thụ. Các đối tượng nghiện ma túy trộm cắp để lấy tiền tiêu xài là một nguyên nhân khiến tỷ lệ tội phạm trong ngành bán lẻ gia tăng.

Trong khi đó BRC, đại diện cho hơn 200 công ty lớn ở Anh, cho biết trong 12 tháng tính đến cuối tháng 8-2023, thiệt hại do nạn trộm cắp trong cửa hàng đã tăng gấp đôi từ 953 triệu bảng lên 1,8 tỉ bảng, với hơn 45.000 vụ mỗi ngày.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, Giám đốc Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia về tội phạm trong ngành bán lẻ, Alex Goss, khẳng định lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực tối đa để giảm thiểu nạn trộm cắp và truy bắt tội phạm. Bộ Nội vụ Anh thông báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với hành vi trộm cắp tại cửa hàng và bạo lực nhằm vào nhân viên bán lẻ, khẳng định những kẻ phạm tội sẽ đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc.

Rượu là một trong các mặt hàng hay bị mất trộm tại các cửa hàng bán lẻ. Ảnh: FT.com

Ai Cập lên kế hoạch mở rộng Kênh đào Suez 

Ngày 4-3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie cho biết Ai Cập đang nghiên cứu mở rộng và hoàn thành luồng kênh thứ hai của Kênh đào Suez. 

Ông Rabie cho biết dự án này sẽ giúp tăng khả năng tiếp nhận tàu thuyền và góp phần giảm tắc nghẽn giao thông đường thủy qua tuyến kênh đào này. Hiện SCA đang hợp tác với các công ty tư vấn quốc tế lớn để nghiên cứu về tính khả thi, tác động môi trường, nghiên cứu kỹ thuật, nghiên cứu về đất, quá trình nạo vét - dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 16 tháng. Sau đó, dự án mở rộng Kênh đào Suez sẽ được trình lên Chính phủ Ai Cập phê duyệt.

Chủ tịch SCA khẳng định nguồn tài trợ sẽ được cung cấp từ ngân sách đầu tư của SCA và sẽ không gây thêm bất kỳ gánh nặng nào cho ngân sách nhà nước. Ông Rabie giải thích rằng dự án này nhằm mục đích mở rộng Kênh đào Suez  nhằm tăng khả năng tiếp nhận tất cả các loại và kích cỡ tàu, với công suất tiếp nhận tàu tăng lên 6 chiếc và hệ số an toàn hàng hải trong khu vực tăng lên 28%.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu, chiếm tới 12% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu, góp phần thúc đẩy thương mại thế giới. Thời gian qua, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thuyền thương mại trên Biển Đỏ đã khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này sang các tuyến đường vận chuyển khác, gồm Kênh đào Suez, để hạn chế rủi ro.

Các tàu hàng đi qua Kênh đào Suez. Ảnh: iStock

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết