05/02/2024 - 15:21

Tin tức thế giới ngày 5-2 

Tấn công khủng bố tại Pakistan, ít nhất 10 cảnh sát thiệt mạng

Ít nhất 10 cảnh sát đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra tại một đồn cảnh sát ở quận Dera Ismail Khan thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan. 

Theo nguồn tin cảnh sát, vụ tấn công xảy ra vào lúc 3h sáng 5-2 theo giờ địa phương (khoảng 5h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam). Một nhóm đối tượng sử dụng súng bắn tỉa, súng trường tự động và lựu đạn tấn công vào đồn cảnh sát. Những kẻ tấn công đã trốn thoát trước khi cảnh sát và lực lượng an ninh triển khai đến hiện trường. 

Cảnh sát cho biết thêm tất cả các con đường dẫn tới hiện trường đã bị phong tỏa và lực lượng chức năng đang truy tìm những kẻ tấn công. Chưa có nhóm nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công.

Cảnh sát Pakistan lập chốt kiểm soát an ninh. Ảnh: MNA

Chile tuyên bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân thảm họa cháy rừng

Tối 4-2 (giờ địa phương), Tổng thống Chile Gabriel Boric đã tuyên bố 2 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thảm họa cháy rừng tại thành phố Valparaíso và khu phụ cận, mà tới thời điểm này đã khiến 64 người thiệt mạng, theo thống kê chính thức.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, tổng thống Boric nhấn mạnh “đây là thảm kịch đau thương nhất mà đất nước chúng ta từng trải qua kể từ trận động đất ngày 27-2-2010” đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ cấp bách nhất hiện tại là thu thập và xác định danh tính các nạn nhân thiệt mạng.

Tổng thống Boric cũng thừa nhận con số nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ còn tăng, trong khi một số nguồn tin địa phương cho biết chỉ riêng tại quận Vina del Mar, số người mất tích đã lên tới 300. Bên cạnh thương vong về người, đợt hỏa hoạn tồi tệ nhất Chile trong vài thập kỷ qua này cũng đã phá hủy hơn 3000 ngôi nhà và công trình xây dựng tại Valparaíso, thành phố du lịch nổi tiếng nằm bên sườn dãy núi Andes và từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2003.

Hiện tại, chính quyền Chile vẫn duy trì lệnh giới nghiêm tại 5 quận huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tạo điều kiện cho công tác dập lửa, cứu hộ người dân, cũng như ngăn ngừa các hành vi tội phạm có thể bùng phát. Chính phủ Chile đã huy động 23 trực thăng, 9 máy bay, 17 đội cứu hỏa và bảo vệ rừng cùng 300 quân nhân thuộc nhiều binh chủng khác nhau trực tiếp chiến đấu chống “giặc lửa”.

Nhiều tài sản bị thiêu rụi trong thảm họa cháy rừng ngày 3-2. Ảnh: AFP/TTXVN

Canada tiếp tục gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà

Ngày 4-2, Chính phủ Canada cho biết nước này sẽ gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada thêm 2 năm nữa đến tháng 1-2027.

Sự gia tăng của đầu tư nước ngoài vào bất động sản ở Canada được coi là lý do khiến chi phí nhà ở tăng cao, đặc biệt là ở các đô thị như Vancouver hay Toronto, nơi các gia đình có thu nhập trung bình luôn phải trả giá đắt cho việc sở hữu nhà.

Chính phủ Canada đã áp dụng luật cấm sở hữu nhà đối với người nước ngoài vào năm 2022. Lệnh này có nghĩa bất cứ doanh nghiệp nước ngoài hay cá nhân nào không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân sẽ không được mua nhà ở nước này. Lệnh cấm được áp dụng với cả các khu đất trống được quy hoạch để làm nhà ở.

Theo Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland, việc gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ đảm bảo rằng nhà ở chỉ được phục vụ cho các gia đình Canada chứ không thể trở thành một loại tài sản tài để đầu cơ.

Số liệu năm 2023 của Cơ quan thống kê Canada cho thấy những người không cư trú sở hữu 7% tổng số căn hộ ở tỉnh bang British Columbia và 5,6% ở Ontario.

Hiện chưa rõ lệnh cấm có tạo ra sự khác biệt nào đối với khả năng chi trả nhà ở hay không, nhưng một số chuyên gia cho rằng việc người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Canada là quá nhỏ để có thể tạo nên tác động đối với thị trường. Vấn đề chi phí nhà ở gia tăng được nhiều người cho là do vấn đề xây dựng bị đình trệ. 

Một bất động sản được rao bán tại thành phố Toronto. Ảnh: Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết