15/05/2024 - 15:31

Tin tức thế giới ngày 15-5 

Mỹ điều máy bay tàng hình F-22 tới Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc ngày 15-5 đưa tin, Phi đội tiêm kích chiến đấu số 8 của Mỹ đã đăng bức ảnh cho thấy sự xuất hiện của các máy bay tàng hình F-22 tại căn cứ không quân Kunsan ở thành phố Gunsan thuộc tỉnh Jeolla Bắc, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 178 km về phía Nam.

Trang web Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng của Lầu Năm Góc cho rằng máy bay tàng hình F-22 xuất hiện ở căn cứ Kunsan cho thấy khả năng Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ đang triển khai và tái bố trí lực lượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trang web này không tiết lộ chính xác số lượng máy bay F-22 được điều đến Hàn Quốc, nhưng trên hình ảnh cho thấy có ít nhất 3 chiếc.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10-2023, các máy bay phản lực F-22 của Không quân Mỹ công khai tới Hàn Quốc để tham dự Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ quốc tế Seoul.

Các chuyên gia cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có thể tiến hành các cuộc tập trận chung với sự tham gia của máy bay chiến đấu F-22 và máy bay F-35A của Hàn Quốc.

Máy bay tàng hình F-22 của Không quân Mỹ. Ảnh: dvidshub

Vụ sập cầu ở Mỹ: Điều tra hé lộ các sự cố trước khi xảy ra thảm họa

Một báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông vận tải Mỹ (NTSB) công bố ngày 14-5 hé lộ chi tiết về vụ tai nạn tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore hôm 26-3.

Đây là báo cáo đầu tiên nêu chi tiết các hiện tượng trước khi xảy ra thảm họa. Cụ thể, khi tàu Dali tiến đến sát cầu Francis Scott Key, cầu dao điện kiểm soát nguồn điện cung cấp cho phần lớn thiết bị và hệ thống đèn trên tàu bất ngờ bị sập, dẫn tới mất điện toàn hệ thống trên tàu. Thủy thủ đoàn đã nhanh chóng khôi phục nguồn điện, nhưng ngay sau đó điện lại tắt. Thủy thủ đoàn đã sử dụng máy phát điện khẩn cấp để cố gắng điều khiển tàu nhưng không kịp ngăn tàu trôi về phía cây cầu. Trước đó, khoảng 10 giờ đồng hồ trước khi tàu rời Baltimore cũng xảy ra mất điện 2 lần trong quá trình bảo dưỡng. 

Hiện NTSB vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến mất điện và tác động của sự cố này đối với việc điều khiển tàu.

Vụ tai nạn nói trên đã làm 6 công nhân xây dựng đang thực hiện công việc bảo dưỡng cầu Francis Scott Key thiệt mạng, đồng thời làm đình trệ hoạt động tại cảng Baltimore, một trong những cảng biển quan trọng nhất ở Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết cung cấp ngân sách liên bang để tái thiết cầu Francis Scott Key.

Hiện trường vụ tàu Dali đâm sập cầu Francis Scott Key. Ảnh: Baltimore Sun

Samsung dẫn đầu thị trường thiết bị gia dụng thông minh Hàn Quốc nhờ AI 

Theo hãng tin Yonhap, hãng điện tử Samsung Electronics khẳng định vị thế tiên phong trong thị trường thiết bị gia dụng thông minh Hàn Quốc khi ra mắt giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá. Giải pháp này hứa hẹn kết nối mọi thiết bị thông minh, mang đến trải nghiệm gia đình đơn giản, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Nền tảng kết nối SmartThings hỗ trợ AI sẽ đóng vai trò then chốt trong giải pháp mới. Theo đó, hệ thống AI sẽ phân tích thói quen người dùng, thiết lập mô hình sử dụng và áp dụng cho tất cả các thiết bị gia dụng Samsung Electronics, từ máy điều hòa, tủ lạnh đến TV và điện thoại thông minh.

Samsung Electronics đặc biệt nhấn mạnh "Giải pháp cuộc sống AI", trong đó có dịch vụ Family Care dành riêng cho người cao tuổi. Dịch vụ này cho phép con cái dù sống xa cũng có thể theo dõi việc sử dụng TV, tủ lạnh và máy lọc nước của cha mẹ tại nhà, đồng thời điều khiển từ xa các thiết bị này thông qua ứng dụng SmartThings bất kể họ ở đâu. Người dùng cũng nhận được thông báo khi cha mẹ có hoạt động bất thường tại nhà. Ngoài ra, Family Care còn cung cấp giải pháp tối ưu cho các cặp vợ chồng mới cưới và các hộ gia đình độc thân, giúp họ giảm bớt gánh nặng công việc nhà và tận hưởng thời gian rảnh rỗi.

Samsung Electronics khẳng định tất cả các sản phẩm được sản xuất từ năm 2020 trở lại đây đều tương thích với khả năng kết nối SmartThings.

Ứng dụng SmartThings có khả năng điều khiển các thiết bị gia dụng. Ảnh: Samsung Electronics

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết