31/12/2018 - 19:50

Tin tốt đầu năm! 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa gửi thông điệp hòa giải tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 31-12 dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết nội dung của bức thư liên quan đến đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều.

Tổng thống Putin (trái) bày tỏ sẵn sàng gặp ông Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Putin (trái) bày tỏ sẵn sàng gặp ông Trump. Ảnh: AP

Tại thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra ở Singapore tháng 6 năm ngoái, hai bên cam kết sẽ tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa có những tiến bộ cụ thể và đàm phán gần như rơi vào bế tắc vì lập trường hai bên quá khác biệt. Bình Nhưỡng gần đây thậm chí cảnh báo quan hệ song phương có thể trở lại trạng thái đối đầu và không loại trừ khả năng tiến trình giải giới hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên “ngưng trệ vĩnh viễn”. Thế nên động thái chủ động gửi thư cho lãnh đạo Mỹ của ông Kim được xem là tích cực, mang lại hy vọng cho năm mới 2019. Cùng ngày, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã hạ thấp tính nghiêm trọng của tình trạng bế tắc trong tiến trình đàm phán với Mỹ, coi đây là “hiện tượng nhất thời”.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 30-12 cũng xác nhận ông Kim đã gửi thư tới Tổng thống Moon Jae-in, bày tỏ mong muốn tiến hành nhiều hơn các cuộc gặp cấp cao liên Triều trong năm 2019. Trong thư, ông Kim “gửi lời chúc cuối năm nồng ấm” và bày tỏ ý định “cùng nhau nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”. Lãnh đạo Triều Tiên cũng lấy làm tiếc vì chưa thực hiện được chuyến thăm Seoul vào cuối năm, song nhấn mạnh ông sẵn sàng thực hiện lời hứa này.

Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định “luôn hoan nghênh” lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Seoul và đánh giá cao việc ông Kim gửi thư nhắc lại cam kết cùng nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa. Viết trên Facebook, ông Moon khẳng định: “Cho dù còn nhiều khó khăn phía trước, trái tim chúng ta sẽ cởi mở với nhau tùy thuộc vào việc chúng ta nỗ lực nhiều như thế nào”. Năm 2018, hai ông đã gặp nhau 3 lần tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trên biên giới giữa hai nước và tại Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Trong khi đó, trong thông điệp đầu năm gửi người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẵn sàng gặp nhau để đối thoại về những vấn đề đang cản trở quan hệ song phương, được ông đánh giá là “nhân tố quan trọng nhất bảo đảm sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế”. Trước đó, Tổng thống Trump đã hủy cuộc gặp với ông Putin, dự kiến diễn ra tại thượng đỉnh G20 ở Argentina vào đầu tháng 12, để phản đối việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Cũng xuất hiện những tín hiệu lạc quan trong cặp quan hệ được xem là “nóng” nhất năm 2018. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần rồi gọi điện cho Tổng thống Trump bàn về thương chiến giữa hai nước. Theo lời ông chủ Nhà Trắng, đã có “tiến triển lớn” trong đàm phán, hướng tới một thỏa thuận toàn diện nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại mà ở đó Bắc Kinh áp thuế cao đối với 110 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong khi Washington áp thuế lên 250 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và dọa sẽ có động thái tương tự với 267 tỉ đô-la hàng hóa còn lại.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết