Sự phát triển của TikTok đã đưa nhiều người vô danh trở nên nổi tiếng, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc. Và có vẻ như ngành công nghiệp này đang chịu sự tác động lớn từ sự thịnh hành của TikTok.

Các vũ điệu của “Supalonely” trên TikTok.
Từ dữ liệu thống kê năm 2021, có khoảng 175 bài hát thịnh hành trên TikTok lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhiều gấp đôi so với năm 2020. Mary Rahmani, cựu Giám đốc điều hành TikTok, cho biết: “TikTok hiện là nền tảng số một thúc đẩy phát hành nhạc trực tuyến”. Nguyên nhân là những ca khúc thịnh hành trên TikTok sẽ thúc đẩy người dùng tìm đến các bản gốc ở các dịch vụ như: Apple Music, Spotify. Năm 2021, Spotify đã trả hơn 7 tỉ USD tiền bản quyền, trong đó có phần lớn được tính từ bản quyền lượt chia sẻ trực tuyến. Các chuyên gia phân tích, TikTok được xem là kênh tạo thị hiếu của ngành công nghiệp âm nhạc.
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Jay Sean hoạt động tích cực trên TikTok từ năm 2019 khi nhận thấy sự ảnh hưởng của ứng dụng này với giới trẻ. Jay Sean, nói: “Tôi đã hoạt động âm nhạc được 20 năm. Nhiều người hâm mộ trẻ tuổi bắt đầu khám phá những bài hát trước đây của tôi thông qua TikTok. Vì vậy, TikTok thực sự là một công cụ hấp dẫn để quảng bá sản phẩm âm nhạc. Tôi đang tiếp cận được với những người hâm mộ hoàn toàn mới”. Hiện tài khoản của Jay Sean có hơn 460.000 người theo dõi.
Zoi Lerma, từ một nhân viên bình thường trong tiệm bánh mì đã trở thành người nổi tiếng nhờ TikTok. Bởi vì yêu thích bài hát “Supalonely” của Benee, Zoi Lerma đã sáng tạo một điệu nhảy theo giai điệu bài hát và đăng tải lên TikTok. Video của Zoi Lerma thu về hơn 45 triệu lượt xem, đưa cô trở thành người nổi tiếng trên nền tảng này, cũng như giúp Benee nổi tiếng toàn cầu. Zoi Lerma nói: “Khi một bài hát bắt đầu thịnh hành trên TikTok, ta sẽ nghe thấy nó trên radio hoặc các cửa hàng, nghe ở khắp mọi nơi”. Video của Zoi Lerma đã tạo hiệu ứng khiến “Supalonely” xuất hiện trong hơn 5,7 triệu video từ hàng ngàn người dùng TikTok. Bản gốc “Supalonely” của Benee cũng có hơn 2,1 tỉ lượt phát trực tuyến trên các nền tảng. Zoi Lerma hiện cũng trở thành một TikToker nổi tiếng có hơn 6 triệu người theo dõi và kiếm tiền bằng cách quảng cáo âm nhạc trên ứng dụng.
Chuyên gia phân tích âm nhạc Tatiana Cirisano, nhận định: “Nếu một bài hát đang thịnh hành trên TikTok, nhận được một triệu lượt stream trên Spotify, mà nghệ sĩ đó chưa ký với bất kỳ công ty nào, thì các ông lớn trong ngành sẽ tranh nhau để giành được hợp đồng với bài hát hoặc nghệ sĩ đó”. TikTok hiện đã sở hữu đến hơn 1 tỉ người dùng có tương tác. Một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 67% thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng TikTok, trong đó có 16% cho biết họ sử dụng gần như liên tục. Bởi sức ảnh hưởng lớn như vậy nên TikTok hiện là đối tác hợp tác của nhiều hãng thu âm lớn như: Universal Music Group, Warner Music Group, Sony Music Entertainment… Trong khi đó, các nền tảng xã hội khác cũng cạnh tranh ra mắt những ứng dụng tương tự, như Facebook và Instagram đã ra mắt tính năng video ngắn có tên là Reels.
TikTok thực sự tác động đến ngành công nghiệp âm nhạc không chỉ về cách làm nên danh tiếng các nghệ sĩ, KOLs (những người có sự ảnh hưởng) mà còn ở tiếp cận thị trường. Từ TikTok, các nghệ sĩ không cần phải dựa vào nhà sản xuất, hãng thu âm để tìm kiếm sự nổi tiếng. Loren Medina, chủ sở hữu của Guerrera PR, cho biết quảng bá âm nhạc hiện nay là một thế giới khác so với 10 năm trước. Các nghệ sĩ không còn phụ thuộc nhiều vào các hãng thu âm mà có thể tự tìm khán giả qua các nền tảng xã hội. Như trường hợp của Kali Uchis trở thành ngôi sao toàn cầu với bài hát “Tele” thông qua TikTok. Bài hát thịnh hành trên TikTok đã giúp “Tele” có hơn 700 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify và giúp Kali Uchis mang về hai chiến thắng: Ca khúc Latin hàng đầu và Nữ nghệ sĩ Latin hàng đầu tại Billboard Music năm 2022.
Sức ảnh hưởng của TikTok đến ngành công nghiệp âm nhạc ngày càng lớn khi không chỉ làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ và ngôi sao mới, mà còn mang lại lợi ích trực tiếp về thương mại.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Insider, CNBC, Billboard)