23/04/2022 - 04:22

Tiềm năng ứng dụng DNA mã vạch trong sản xuất và cuộc sống

(CT) - Ngày 22-4, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, tổ chức hội thảo “DNA mã vạch và tiềm năng ứng dụng trong sản xuất và cuộc sống”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Đề tài cấp thành phố “Xây dựng DNA mã vạch cây dâu Hạ Châu của TP Cần Thơ”.

Các bài tham luận tại hội thảo tập trung phân tích: khảo sát đa dạng di truyền các giống dâu dựa trên dấu phân tử RAPD; đánh giá ảnh hưởng của vi bao màng hai lớp tới việc tăng khả năng sống sót của probiotic trong quá trình sấy đông khô; ứng dụng kỹ thuật đếm tế bào dòng chảy trong nghiên cứu tế bào; DNA mã vạch trong nông nghiệp công nghệ cao.

Theo các chuyên gia, DNA mã vạch là các trình tự DNA được tìm thấy ở hầu hết các loại thực vật. DNA mã vạch đóng vai trò quan trọng như một chuỗi ký tự chuyên biệt, giúp phân biệt giữa sinh vật này với sinh vật khác, mặc dù các đặc điểm hình thái giữa chúng giống nhau. Do đó, DNA mã vạch được xem là công cụ hỗ trợ hiệu quả và có độ tin cậy cao trong quá trình giám định giống cây trồng nhằm truy xuất nguồn gốc, nâng cao giá trị giống cây trồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nền nông nghiệp hội nhập sâu rộng, các yêu cầu về sở hữu trí tuệ cũng như bảo hộ giống cây trồng ngày càng quan trọng. Trong khi đó, các nghiên cứu về DNA mã vạch ở nước ta hiện nay chỉ mới thực hiện ở một số giống cây trồng. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu nhằm xác định các trình tự DNA đặc trưng cho các giống cây trồng đặc sản ở nước ta. Bên cạnh đó, ứng dụng mạnh mẽ DNA mã vạch trong kiểm định chất lượng, nhận diện các giống dược liệu quý ở giai đoạn thành phẩm, cũng như phát hiện côn trùng gây hại trong nông sản xuất khẩu… 

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết