16/06/2020 - 18:27

Thụy Điển "mất điểm" vì COVID-19 

Thụy Điển lâu nay nổi tiếng dẫn đầu thế giới về các vấn đề như bình đẳng giới và nhân quyền. Nhưng vì theo đuổi chính sách miễn dịch cộng đồng trong ứng phó COVID-19 mà nước này đang "mất điểm", khiến công dân của họ không được chào đón ở nhiều nước châu Âu.

Nhiều dịch vụ tại Thụy Điển vẫn được phép hoạt động dù đang diễn ra dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Trong khi nhiều quốc gia châu Âu mở lại biên giới hôm 15-6, có ít nhất 7 nước đã cấm nhập cảnh đối với công dân Thụy Điển - bao gồm 3 láng giềng gần nhất là Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan. Theo Politico, nhiều nước khác cũng hành xử thận trọng với Thụy Điển. Đơn cử, Áo, Bulgaria, Síp, Cộng hòa Séc, Litva, Hà Lan, Slovenia và nhiều vùng của Đức đều yêu cầu cách ly 14 ngày hoặc tiếp tục cấm nhập cảnh đối với du khách Thụy Điển. Trả lời báo The Local, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Maria Ohisalo nói: "Thật không may, tình hình dịch bệnh ở Thụy Điển tồi tệ đến mức chúng tôi vẫn không thể dỡ bỏ các hạn chế với nước này".

Tính đến ngày 15-6, Thụy Điển xác nhận gần 4,9 ngàn ca tử vong vì COVID-19, một trong những tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới, tương ứng với 484 ca/1 triệu dân. Mặc dù có hơn 51 ngàn ca nhiễm SARS-CoV-2, nhưng quốc gia nằm ở bán đảo Scandinavia không hề áp dụng bất kỳ biện pháp phong tỏa hoặc xét nghiệm rộng rãi nào.

Khác với đa số các nước đã thực thi các biện pháp chặt chẽ đối phó COVID-19, Thụy Điển chưa từng đóng cửa biên giới để ngăn virus lây lan, vẫn cho phép học sinh dưới 16 tuổi đến trường và các quán cà-phê, bar, nhà hàng, doanh nghiệp được hoạt động. Tuy vậy, người dân được kêu gọi làm việc tại nhà nếu có thể, tuân thủ hướng dẫn về vệ sinh và giãn cách xã hội tự nguyện. Người trên 70 tuổi và thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh được khuyên ở nhà. Các hoạt động thăm viếng tại viện dưỡng lão và tụ tập trên 50 người bị cấm.

Cách tiếp cận "mềm mỏng" với COVID-19 khiến quốc gia Bắc Âu bị lạnh nhạt và nhiều người dân phải hủy kế hoạch du lịch mùa hè. Alejandra Pizarro Correa, một doanh nhân 44 tuổi, cho biết bà nghĩ rằng "Hình ảnh của Thụy Điển đã thay đổi khá nhiều. Mọi người đang tự hỏi đất nước này đang nghĩ gì". Ngoại trưởng Ann Linde cũng bày tỏ sự lo lắng trước quan điểm tiêu cực về Thụy Điển ở nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực Bắc Âu.

Ông Nikola, một nhân viên làm việc trong ngành bảo hiểm, thì cho rằng các nước châu Âu có quyền "cấm cửa" người Thụy Điển. "Họ đúng. Chúng ta chưa nhìn nhận SARS-CoV-2 nghiêm trọng như các quốc gia khác. Chúng ta có gần 5 ngàn người chết ở Thụy Điển, trong khi thậm chí không có tới 5 ngàn người chết ở tất cả các nước Bắc Âu khác cộng lại", Nikola nói với phóng viên AFP. Hồi đầu tháng 6, Anders Tegnell - nhà dịch tễ hàng đầu và là "kiến trúc sư" cho chiến lược miễn dịch cộng đồng của Thụy Điển có ý thừa nhận rằng nếu có được nhiều hiểu biết hơn về COVID-19, ông đã đề xuất các biện pháp đối phó chặt chẽ hơn.

NGUYỆT CÁT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết