30/12/2020 - 08:09

Thực phẩm đông lạnh, tiện nhưng không lợi 

Đối với những người không có nhiều thời gian chuẩn bị thức ăn, thực phẩm nấu sẵn đông lạnh luôn là lựa chọn tiện lợi và nhanh, gọn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo việc tiêu thụ thức ăn thế này thường xuyên có thể gây bất lợi cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là những tác hại tiềm ẩn của thực phẩm đông lạnh mà bạn cần cân nhắc trước khi chọn dùng.

Ðể tăng hạn sử dụng, nhiều loại thực phẩm đông lạnh thường được bổ sung các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

+ Tăng huyết áp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hơn 70% lượng muối mà chúng ta dung nạp đến từ các thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn đông lạnh. Tương tự, nhiều sản phẩm đông lạnh khác - đặc biệt là cá và hải sản - cũng chứa hàm lượng cao muối và đường, hai chất có thể làm tăng huyết áp nếu dung nạp quá nhiều. Do vậy người bị cao huyết áp cần tránh ăn thực phẩm đông lạnh.

+ Dễ mắc bệnh tim mạch. Theo Hiệp hội Tim Mỹ, một số thức ăn đông lạnh - đặc biệt là bánh pizza và các loại bánh khác - có chứa dầu hyđrô hóa (hydrogenated oil), cũng như nhiều chất béo chuyển hóa nhân tạo, với mục đích làm cho thực phẩm thơm ngon lâu hơn. Những thành phần này có thể góp phần gây ra tình trạng tắc nghẽn động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như bệnh tim và đột quỵ. Không chỉ vậy, chất béo chuyển hóa còn làm tăng lượng cholesterol “xấu” LDL gây hại cho hệ tim mạch.

+ Dễ dung nạp nhiều thành phần có hại. Nhiều thực phẩm đông lạnh có chứa bột ngọt, phụ gia có những tác dụng phụ nguy hiểm đối với người bị mẫn cảm với nó. Theo một số nghiên cứu, các triệu chứng dị ứng bột ngọt gồm đau đầu, mỏi vai gáy, sưng lưỡi gà, đổ mồ hôi toàn thân, buồn nôn, đau ngực và tim đập nhanh.

Còn theo báo cáo từ tổ chức y tế phi lợi nhuận Environmental Working Group, thực phẩm đông lạnh còn có thể chứa đến 2.000 hóa chất tổng hợp nguy hại cho sức khỏe. Ðáng lo ngại là các chuyên gia dinh dưỡng đến nay vẫn chưa rõ tác động lâu dài của những chất này đến sức khỏe người dùng.

+ Giảm khối lượng cơ. Nhiều thực phẩm đông lạnh thường có lượng calo thấp, tức không cung cấp đủ hàm lượng mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung cho cơ thể hằng ngày. Ðiều này đồng nghĩa tiêu thụ thức ăn đông lạnh thường xuyên dễ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng hoạt động, gây hao mòn cơ bắp vốn cần thiết để duy trì hoạt động chuyển hóa năng lượng.

+ Tâm trạng tiêu cực gia tăng. Theo một nghiên cứu, những người tự tay chuẩn bị và chế biến thức ăn trải nghiệm nhiều cảm xúc tích cực, giảm cảm xúc tiêu cực và ít lo âu hơn so với những người thường dùng thức ăn đông lạnh và không nấu nướng.

+ Nguy cơ tiểu đường. Các sản phẩm đông lạnh thường chứa nhiều tinh bột, thành phần giúp giữ cho thực phẩm tươi ngon lâu hơn cũng như để tăng thêm hương vị. Nhưng tiêu thụ quá nhiều tinh bột có thể làm tăng lượng đường huyết và khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường, đồng thời tổn hại dần các tế bào trong cơ thể.

+ Sinh ung thư. Các chất bảo quản có trong thức ăn chế biến sẵn và đông lạnh đã được biết là có thể sinh ung thư. Chẳng hạn, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều sirô bắp, vốn chứa hàm lượng cao đường fructose, với việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Một số nghiên cứu cũng cảnh báo rằng ăn bánh mì kẹp xúc xích và xúc xích đông lạnh có thể làm tăng hơn 65% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ðể phòng tránh những hệ lụy sức khỏe nói trên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị tốt nhất là mọi người tránh dùng thực phẩm đông lạnh, mà nên chọn ăn thực phẩm tươi nguyên. Trong trường hợp “bất khả kháng”, bạn nên chọn loại thực phẩm đông lạnh có hạn sử dụng ngắn, vì chúng thường chứa ít chất bảo quản hơn.

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com, TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết