06/12/2022 - 16:49

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả 

(TTXVN) - Sáng 6-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với một số Bộ, ngành về chính sách kinh tế vĩ mô, tài khóa, tiền tệ.

Thủ tướng Phạm Minh chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về chính sách tài khoá, tiền tệ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

* Các thị trường có tín hiệu tích cực

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất nhận định, thời gian qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động rất phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn hơn, một số nền kinh tế lớn có dấu hiệu suy thoái; lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, lãi suất và sự giảm giá tiền tệ ở nhiều quốc gia tiếp tục gia tăng; tình hình dịch COVID-19, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược vẫn diễn biến phức tạp; nhu cầu thị trường thế giới giảm sút cộng hưởng với đứt gãy nguồn cung chưa được khắc phục, tác động mạnh đến thương mại và sản xuất kinh doanh của nhiều quốc gia, nhất là những nền kinh tế có độ mở lớn, trong đó có Việt Nam; an ninh năng lượng, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu... tiếp tục là vấn đề cần quan tâm.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung điều hành, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nắm chắc tình hình, cụ thể hóa, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tập trung xử lý các vấn đề lớn, mới phát sinh, nhằm tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế, trong đó có chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp (DN); theo dõi chặt chẽ tình hình doanh nghiệp, lao động, việc làm, chủ động có giải pháp hỗ trợ kịp thời, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Nhờ đó, tình hình ổn định trở lại, các thị trường có tín hiệu tích cực, niềm tin thị trường đang được tăng cường, củng cố; một số vấn đề đột xuất nảy sinh được xử lý chắc chắn; hiện tượng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế được khắc phục; hoạt động kinh doanh xăng dầu bình thường trở lại... Đặc biệt, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn.

* Thực hiện tăng hạn mức tín dụng hợp lý, hiệu quả

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động nắm chắc tình hình cả trong nước và quốc tế, nhất là nắm chắc diễn biến thị trường tính dụng, trái phiếu DN, bất động sản; lấy người dân, DN làm trung tâm; dự báo chính xác tình hình để chỉ đạo, điều hành linh hoạt, phù hợp; dứt khoát không điều hành giật cục, chuyển đổi trạng thái đột ngột; không điều hành lúc thì quá lỏng lẻo, lúc lại quá chặt chẽ; không cầu toàn, không nóng vội; tiếp tục thực hiện các chính sách đang thực hiện có hiệu quả và có hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế, người dân, DN; tập trung cho sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Tổ công tác của Chính phủ tiếp tục hoạt động tích cực, hiệu quả hơn nữa; phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN theo thẩm quyền và đề xuất các cơ chế xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngân hàng Nhà nước phải bảo đảm thanh khoản, ổn định hệ thống ngân hàng an toàn; thực hiện tăng hạn mức tín dụng hợp lý, hiệu quả cho các DN hoạt động đúng pháp luật, đúng mục tiêu, tập trung vào 3 đột phá chiến lược và tập trung vào 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; tăng cường giám sát, kiểm tra, “đúng, trúng” mục tiêu, tránh tiêu cực, đầu cơ chính sách; kiểm soát các hoạt động tín dụng nhân dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, DN và các chủ thể liên quan bằng bất cứ hoàn cảnh nào.

Đối với các giải pháp về chính sách tài khóa, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công; rà soát thực hiện hằng tuần, hằng tháng để điều chỉnh kịp thời; thực hiện tăng thu, tiết kiệm chi đối với các khoản chi không cần thiết; đề xuất chính sách giảm, giãn, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí cho người dân, DN; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của DN nhà nước, giữ đúng vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước; đánh giá, cơ cấu lại thị trường lao động; xây dựng chính sách cho những người mất việc làm; có chính sách giá cả hợp lý đối với các hoạt động của các ngành nghề.

“ Phải tuân thủ quy luật thị trường, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh; nhưng khi nảy sinh các vấn đề phải có sự điều tiết của Nhà nước để thị trường hoạt động bình thường trở lại”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, dịp cuối năm, sắp tới Tết Nguyên đán, nên phải đảm bảo cung ứng đầy đủ mặt hàng thiết yếu, giữ ổn định mặt bằng giá cả, phù hợp với thu nhập của người dân và chi phí của DN.

Thủ tướng chỉ đạo, các ngân hàng phải lo thanh khoản, cung ứng vốn cho nền kinh tế; đảm bảo cân bằng giữa tỷ giá với lãi suất, giữa thúc đẩy tăng trưởng với kiềm chế lạm phát; các tổ chức tín dụng phải đáp ứng yêu cầu chi trả của thị trường, nhất là thị trường trái phiếu, bất động sản trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; cơ cấu lại hạn mức vay, lãi suất; giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay cho người dân và DN.

“ Nếu cần thiết, Ngân hàng Nhà nước phải dùng công cụ quản lý để bảo đảm ổn định tình hình theo đúng tinh thần kinh tế thị trường định hướng XHCN; chống đầu cơ, lợi dụng chính sách để trục lợi”, Thủ tướng nhắc nhở.

* Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu có chính sách hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội; rà soát các dự án bất động sản để tháo gỡ khó khăn cho DN; sửa quy định về chính sách hỗ trợ lãi suất, rà soát đánh giá lại tác động của chính sách này, vừa phải đề xuất phương án chuyển nguồn này cho mục tiêu khác; có giải pháp hạn chế rủi ro về đầu tư nước ngoài; có giải pháp cho thị trường trái phiếu phát triển công khai, minh bạch, có giải pháp chi trả cho người dân dịp Tết; chống sở hữu chéo ngân hàng; xây dựng các giải pháp về chính sách tiền tệ hợp lý, bảo đảm chính sách tiền tệ hoạt động theo đúng chỉ đạo của Chính phủ là chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp giải quyết các vướng mắc trong thủ tục đầu tư; thúc đẩy xây dựng, quản lý quy hoạch; xử lý dứt điểm các dự án đang bị ách tắc; dứt khoát không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động; khắc phục những hạn chế, bất cập trong cơ cấu lao động; nghiên cứu hỗ trợ người thất nghiệp, nhất là trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; dứt khoát không để xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu, thiếu thuốc, sinh phẩm vật tư y tế; đẩy mạnh tiêm vaccine, không để dịch chồng dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bộ, ngành, địa phương thực hiện đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung đưa người lao động đi làm việc ở các thị trường phát triển, có cách quản lý tốt...

Phạm Tiếp

Chia sẻ bài viết