05/12/2016 - 20:05

Thử tài của bé

Bộ đồ chơi "Thử tài của bé" của tập thể giáo viên Trường Mầm non Lê Bình (quận Cái Răng) giúp bé hứng thú hơn trong giờ học và hoạt động vui chơi. Các cô giáo tận dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương: gáo dừa, mo cau, tre… tạo ra những món đồ chơi độc đáo cho các bé.

Giờ học ở lớp Lá 2, cô Lư Thị Kiều Oanh bày biện đồ chơi "Thử tài của bé" do cô tự làm. Bộ đồ chơi sống động với nhiều hình ảnh, màu sắc rực rỡ, khiến các bé thích thú nhanh tay "xí" cho mình một món rồi chăm chú cùng nhau xếp, ghép hình, chơi đôminô. Vài bé ngồi dưới sàn nhà, chọn nhiều hình khác nhau để ghép thành hình theo mẫu, thỏa sức sáng tạo. Các bé gái tích cực tìm những mảnh ghép bông hoa và nhánh xếp vào chậu hoa theo kích thước khác nhau; có bé ráp thành ngôi nhà và tìm số hoặc hình giống với các hình và số có sẵn ráp vào. Qua các trò chơi, bé có thể thử đúng sai trên đồ vật, từ đó chọn tranh ghép tương ứng, phù hợp. Sôi nổi hơn, ở nhóm chơi đôminô, nhiệm vụ của bé là lựa chọn và sắp xếp các con cờ để tạo thành dãy cờ theo đúng quy luật. Kết thúc trò chơi các bé đều vui vẻ và thoải mái. Bé Nguyễn Hoàng Khánh Chi háo hức nói: "Đồ chơi các cô làm rất đẹp, nhiều màu sắc. Con và các bạn rất thích vì được cùng nhau chơi rất vui".

Các bé lớp Lá 2 đang xếp, ghép hình, chơi đôminô từ Bộ đồ chơi "Thử tài của bé".

Từ gáo dừa, thân dừa, tre, mo cau…, dưới bàn tay khéo léo của các cô, đã thành đồ chơi bắt mắt dành cho các bé. Tranh thủ ngày nghỉ, các cô đi tìm vỏ gáo dừa, tre rồi cắt, cưa thành các hình: vuông, tròn, chữ nhật, lá, hoa, quả đem phơi khô. Có cô lấy mo cau ép thẳng, cắt thành hình theo ý thích; vẽ chữ cái, số, quả, phủ nước sơn thành các quân cờ đôminô; cắt trái mù u làm nón, chén và vẽ thêm các họa tiết hoa thích hợp, tạo nhiều kiểu dáng như quả tròn, con cá, cua… Với sự tìm tòi sáng tạo, các cô tạo ra vô số đồ chơi: bộ xâu hạt, ghép hình, chơi cờ đôminô. Cô Lư Thị Kiều Oanh cho biết: "Làm bộ đồ chơi này đòi hỏi phải chịu khó, kiên trì. Mỗi khi nghĩ đến các bé mừng vui, hớn hở khi đón nhận bộ đồ chơi mới, chúng tôi càng thêm phấn khởi và có động lực tiếp tục sáng tạo". Theo cô Nguyễn Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Bình, để có bộ đồ chơi hoàn thiện, quan trọng là ý tưởng sáng tạo của cá nhân và sự góp ý, hợp tác của nhiều người.

Theo các giáo viên, bộ đồ dùng được sử dụng trong tiết dạy Toán và hoạt động vui chơi nhằm phát triển tư duy nhận biết các hình khối khác nhau. Qua trò chơi, giúp trẻ nhận biết, phân biệt các hình: vuông, tròn, tam giác…; luyện cơ tay, sự khéo léo của bàn tay, ngón tay; phối hợp tay và mắt trong xếp, ghép các hình học cơ bản, các con vật, hoa, lá. Trẻ biết tên gọi, tập nói đồ dùng, con vật xung quanh và nhận biết màu cơ bản, kích thước to, nhỏ của các dạng hình, đọc các chữ cái, số trên các con cờ đôminô. Quá trình chơi đôminô, còn tạo cho các bé thói quen tinh thần hợp tác với bạn chơi để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ… Bộ đồ chơi "Thử tài của bé" có hiệu quả sử dụng cao, trẻ có thể chơi nhiều trò chơi khác nhau, các nguyên liệu thân thiện với môi trường, ít tốn kém, tiết kiệm chi phí. Với những ưu điểm đó, bộ đồ chơi được Ban giám khảo Hội thi và triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự làm bậc học mầm non cấp thành phố năm học 2015-2016 đánh giá cao và trao giải Nhất.

Hằng năm, Trường Mầm non Lê Bình được cấp đồ dùng dạy học nhưng chưa đáp ứng yêu cầu học và chơi của trẻ. Đồ chơi đúng nghĩa đảm bảo an toàn, phát triển thể chất có giá thành cao, trong khi kinh phí nhà trường hạn hẹp. Để đóng góp vào ngân hàng đồ chơi, cô giáo luôn tìm tòi tạo ra những đồ chơi mới lạ thu hút trẻ. Cô Nguyễn Thu Hằng cho biết: "Ở tuổi nhà trẻ, trẻ hoạt động chủ yếu với đồ vật, nên nhà trường khuyến khích giáo viên dạy học theo kiểu trực quan sinh động, không dạy "chay". Vì thế, các cô tăng cường làm đồ chơi, giúp trẻ trải nghiệm, củng cố kiến thức. Việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ được đưa vào tiêu chí thi đua của trường, với chỉ tiêu mỗi tháng tạo ra 1 món đồ dùng, đồ chơi. Nhà trường luôn tạo điều kiện, hỗ trợ ý tưởng, kinh phí, giúp giáo viên hoàn thành đồ chơi, đồ dùng tự làm".

Bài, ảnh: M.Hoàng

Chia sẻ bài viết