28/07/2014 - 21:02

Thủ khoa đất Tây Đô

Những lúc rảnh, Quốc Trung cùng mẹ tập dượt văn  nghệ. Ảnh: T. HẰNG 

Vượt lên hàng chục ngàn thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 cụm thi TP Cần Thơ, Mai Ngọc Quốc Trung, Nguyễn Thị Thanh Hà và Đỗ Văn Minh là 3 thí sinh xuất sắc, đã đoạt danh hiệu thủ khoa, á khoa của hai trường đại học (Cần Thơ và Y Dược Cần Thơ). Tuy gia cảnh khác nhau nhưng những thủ khoa đất Tây Đô có điểm chung: nỗ lực học tốt bằng chính sự tự tin, bản lĩnh của mình để vươn tới ước mơ.

1. Gặp chàng thủ khoa “kép” Mai Ngọc Quốc Trung (học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) lần thứ 2 vẫn là cậu bé có đôi kính cận và gương mặt hiền lành sở hữu thêm thành tích đáng nể: Thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ ở ngành Công nghệ Sinh học, với điểm số đã làm tròn 26,5 (Toán: 8 điểm, Sinh: 9,75 điểm, Hóa: 8,5 điểm). Trước đây, Trung từng giành ngôi vị quán quân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (38,5 điểm). Trung từ tốn: “Cảm giác rất vui, không bất ngờ với số điểm cao nhưng em không nghĩ mình lại đỗ thủ khoa”. Kể về quá trình vượt vũ môn, Trung nhớ như in từng môn thi một, rồi nuối tiếc khi không dành được điểm 10 tròn trĩnh. Theo nhận định của Trung, tuy đề thi năm nay khó hơn năm qua nhưng em cố gắng làm tốt. Trung rất tự tin với môn Sinh, là môn học sở trường của mình. Đến giờ, Trung vẫn còn tiếc mình làm sai 1 câu vì đọc đề không kỹ, không lấy được điểm 10 tuyệt đối mà chỉ dừng lại ở điểm 9,75. Với môn Toán, tuy “hơi ngán” vì môn thi đầu tiên, lại là môn tự luận sợ không kịp thời gian vì 2 câu cuối hơi khó. Môn còn lại, thi theo hình thức trắc nghiệm quá dễ dàng, nếu nắm kiến thức khá vững có thể từ kết quả suy luận ngược lại… Trung cho biết: Cách thi khoảng 1 tuần, em học “giãn” ra. Trước mỗi buổi thi, em tập trung làm đề thi thử để não quen vận động vào phòng thi đỡ mất thời gian và dứt khoát không nạp thêm kiến thức mới. Khi làm bài, em tranh thủ làm những câu dễ trước, khó sau.

 Á khoa của Trường ĐH Cần Thơ Đỗ Văn Minh luôn mong ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người dân. Ảnh: V. TRUYỀN

Những ngày thi ĐH, cha mẹ Trung thay nhau đưa rước, lo cho Trung từng miếng ăn giấc ngủ. Hiểu được sự vất vả của cha mẹ, Trung cố gắng thi thật tốt. Kết quả ấy trên cả sự mong đợi, bên cạnh ngành Công nghệ Sinh học, Trung thi vào ngành Sinh học ứng dụng (khối A), Trường ĐH Cần Thơ, với 25,5 điểm. Cùng với thành tích đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Sinh học, theo quy định, Trung được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ nhưng Trung vẫn “lai kinh ứng thí”. Trung bộc bạch: “Em muốn trải nghiệm kỳ thi đánh dấu bước ngoặt cuộc đời. Cảm giác lo lắng pha chút hồi hộp rất thú vị và hơn hết vẫn là sự thăng hoa khi chinh phục được đỉnh cao tri thức”. Khi được hỏi về nhiều sự lựa chọn phía trước với cánh cổng tương lai rộng lớn để Trung thử sức, Trung cho biết, nguyện vọng theo ngành Y Đa khoa vì muốn trở thành bác sĩ tự tay chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân, sau đó là để giúp người. Trong khi đó, khi còn học lớp 10, Trung thích theo ngành Dược, song gần đây, Trung chuyển hướng “để mắt” tới ngành Y. Trung dành thời gian tìm hiểu những vấn đề liên quan tới y học, những phương pháp kỹ thuật mới trong việc điều trị bệnh có “sức hút” với cậu bé. Trung nói: “Em luôn hứng thú thích khám phá những cái mới lạ, nghiên cứu sản phẩm cụ thể, ứng dụng thực tế. Em mong sau này sẽ tìm được phương pháp hay kỹ thuật mới điều trị bệnh cho bệnh nhân. Mặt khác, đối với ngành Y là ngành học suốt đời luôn đòi hỏi con người phải linh hoạt tiếp cận cái mới. Như bao thí sinh khác, trải qua 2 kỳ thi lớn cảm thấy thoải mái, Trung lên mạng truy cập kiến thức về âm nhạc hay “đàm đạo” âm nhạc với mẹ. Trung chuẩn bị đăng ký học Anh văn và kỹ năng kiến thức cần thiết để tự tin vào giảng đường Đại học…

2. Nguyễn Thị Thanh Hà, học sinh chuyên Hóa học, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, một trong hai thủ khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014. Hà thi vào ngành Dược học, với 27,5 điểm (Toán: 8 điểm; Sinh: 10 điểm; Hóa: 9,5 điểm). Với gương mặt bầu bĩnh, cặp kính cận dễ nhìn, Hà dễ tạo thiện cảm đối với người mới gặp. Thanh Hà bộc bạch: “Khi thi đại học xong, em nhẩm tính điểm, mình có thể đậu nhưng không nghĩ sẽ đậu thủ khoa của trường y. Em mừng và vui lắm!”. Theo Hà, tối 23-7, Hà hay thông tin này từ Trường ĐH Y Dược Cần Thơ và mẹ Hà - người đầu tiên trong gia đình được chia sẻ niềm vui ấy! Ngoài ra, Thanh Hà còn thi vào ngành sư phạm Hóa học của Trường ĐH Cần Thơ, với điểm số khá cao: 25,5 điểm.

 Thủ khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ Nguyễn Thị Thanh Hà luôn nỗ lực học tập để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô. Ảnh: B. NG

Sinh ra và lớn lên trong gia đình trung nông tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, gia đình Hà có 4 thành viên: Ông Nguyễn Trải (cha Hà), làm nghề nông; bà Nguyễn Thị Hằng (mẹ Hà) là bác sĩ, công tác tại Trạm Y tế phường Tân Lộc và chị lớn Nguyễn Thị Kiên Giang, đang học năm thứ 2 ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Từ thuở nhỏ, Hà quen thuộc hình ảnh mẹ khám bệnh cho bà con nên ước mơ trở thành bác sĩ cứu người cứ nung nấu trong lòng cô học trò nhỏ miền đất cù lao… Thanh Hà nói: “Tuy thích ngành y nhưng em khá mơ hồ. Mãi đến năm cuối cấp II, định hướng ngành nghề mới rõ ràng là chọn ngành học liên quan môn Hóa. Bởi, thầy dạy bộ môn truyền tình yêu môn Hóa trong em. Đó là lý do em chọn thi ngành Dược và ngành Sư phạm Hóa học”.

Dáng vẻ trẻ con, cách nói hóm hỉnh của Thanh Hà nhưng ít ai ngờ rằng, những năm học phổ thông, em “rinh” về cho trường rất nhiều giải thưởng: 12 năm liền là học sinh giỏi; trong đó, các năm học lớp 9, 10, 11 và 12, Hà đều đạt học sinh giỏi môn Hóa cấp thành phố. Không chỉ thế, ở năm học lớp 5 và lớp 8, Hà từng đoạt giải cờ vua cấp thành phố và nằm trong đội tuyển dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc… Với Hà, việc học rất quan trọng vì quyết định tương lai của mình, cần phải đầu tư nhiều thời gian và công sức mới có được thành công; nhất là ở năm học cuối cấp. Song cũng không nên học quá mức mà phản tác dụng, ảnh hưởng sức khỏe; cần cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi. Theo Hà, kiến thức vô bờ bến, đòi hỏi quá trình học tập, rèn luyện lâu dài. Do đó, những ngày sắp thi, Hà chủ yếu hệ thống lại kiến thức. Ngoài ra, để rèn luyện thêm kỹ năng giải bài tập tốt, Hà còn lên mạng internet tham khảo cách giải bài tập;… Hà chia sẻ: Em không đầu tư quá nhiều thời gian để học nhưng khi học phải tập trung; học phải hiểu, nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng làm bài tập thường xuyên, hình thành phản xạ có điều kiện để khi gặp bất kỳ bài tập khó nào, em cũng có thể giải quyết tốt. Khi hỏi về dự định tới, Hà cười nói: “Em sẽ tận hưởng kỳ nghỉ ở Phú Quốc cùng gia đình, phần thưởng cha mẹ dành cho em khi thi xong ĐH. Sau đó, em tham khảo tài liệu của chị để biết cách học bậc ĐH, rồi học ngoại ngữ, tin học thêm. Em cố gắng học tốt ĐH, tìm việc làm để có thể lo cho bản thân, gia đình và sống có ích”.

Với Đỗ Văn Minh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), một trong hai á khoa của Trường ĐH Cần Thơ, thi vào ngành học Khoa học Môi trường (khối A), với số điểm khá cao: 26 điểm (3 môn thi); đây cũng là điểm số mà Minh đạt được khi thi vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Nói về cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Văn Trung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, tự hào: “Minh rất thông minh, học giỏi, nhất là ở các môn khoa học tự nhiên, em luôn đạt thành tích cao. Minh còn là học trò ngoan, hiền, lễ phép được thầy cô, bạn bè quý mến”. Về phía gia đình, mấy ngày qua, niềm vui như tràn ngập gia đình ông Đỗ Xuân Hải (cha Minh). Ông Hải cho biết: “Hay tin con đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, vợ chồng tôi rất vui mừng. Vợ chồng tôi cố gắng lo cho con học hành đến nơi, đến chốn”. Hoàn cảnh gia đình Minh tương đối khá giả, cha mẹ Minh canh tác 10 công ruộng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi năm, cha mẹ Minh thu nhập vài chục triệu đồng, đủ chi phí đầu tư việc học hành của 4 người con. Minh là con thứ ba trong gia đình; chị hai đang là sinh viên ngành sư phạm Sinh học Trường ĐH Cần Thơ; 2 em gái đang học cấp I và cấp II.

Để gặt hái được “quả ngọt” như hôm nay, Minh đã trải qua thời gian dài khổ luyện. Thời gian dành cho học tập của Minh thường bắt đầu từ 19 giờ đến khoảng 23 giờ và trở thành thói quen. Từ cuối năm lớp 10, Minh chọn học các môn khoa học tự nhiên làm môn sở trường, để tạo nền tảng vững chắc khi thi ĐH. Minh chia sẻ: “Sau giờ học trên lớp, em dành nhiều thời gian học các môn học sở trường. Muốn học giỏi phải có “chiêu” học tập riêng. Bí quyết để học tốt là phải làm nhiều dạng bài tập và tự giải theo cách của mình; quyết không đầu hàng bài tập khó. Bài tập nào chưa giải được, em tìm bạn bè để cùng làm; còn vẫn “bí” thì nhờ thầy cô chỉ dẫn. Mỗi lần giải được bài tập khó và hay, chúng em rất thích thú, tạo động lực để giải thêm bài khác”. Với các môn xã hội (nhất là môn ngữ văn, lịch sử), vốn không phải là các môn sở trường, Minh cố gắng cảm thụ những bài văn hay đoạn thơ. Ngoài kiến thức học trên lớp, Minh còn tìm tòi, học hỏi, tập làm quen những bài tập nâng cao để nắm vững kiến thức hơn. Sau những giờ học căng thẳng, Minh xem phim hay nghe nhạc để thư giãn tinh thần, tránh dồn sức học tập căng thẳng. Minh bộc bạch: “Em sẽ chọn học ngành Y đa khoa. Trước mắt, em cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ, trị bệnh cho nhiều người”.

TRUYỀN - HẰNG - NGỌC

Chia sẻ bài viết