17/12/2014 - 09:25

Vụ bắt cóc con tin ở Úc:

Thủ phạm cuồng chủ nghĩa cực đoan

Hôm 16-12, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết vụ tay súng gốc Iran bắt giữ con tin kéo dài 16 tiếng tại một quán cà phê ở thành phố Sydney khiến 2 người thiệt mạng cho thấy Canberra đang đứng trước nguy cơ bị tấn công khủng bố với các hành vi bạo lực mang động cơ chính trị.

Theo thông tin sơ bộ, vụ đối đầu kéo dài gần một ngày kết thúc sau khi lực lượng vũ trang ập vào quán cà phê Lindt Chocolat trong khu trung tâm thương mại ở thành phố Sydney. Trong đó, nữ luật sư Katrina Dawson 38 tuổi và ông Tori Johnson 34 tuổi được xác định là 2 trong số 17 con tin bị bắt giữ đã thiệt mạng cùng với thủ phạm. Bốn con tin bị thương và một sĩ quan cảnh sát bị trúng đạn vẫn đang được điều trị và trong trạng thái ổn định.

Kẻ bắt cóc con tin ở Sydney Man Haron Monis được xác định bất ổn tinh thần và cuồng chủ nghĩa cực đoan. Ảnh: AP

Tay súng được xác định là Man Haron Monis - một người Iran nhập cư 50 tuổi. Theo hãng thông tấn Fars của Iran, Monis vốn mang tên Mohammed Hassan Manteghi trước lúc y trốn khỏi Iran vào năm 1995 khi đang bị truy tố vì tội gian lận. Monis được cho đã đến Úc vào năm 1996 và Canberra khi đó đã cấp cho y quy chế tị nạn, mặc dù cảnh sát Iran trước đó đã đề nghị Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) giúp truy tìm và dẫn độ Monis trở về Tehran.

Phát biểu trước báo giới tại Thủ đô Canberra, Thủ tướng Úc cho biết giới thực thi pháp luật nước này biết rất rõ về Monis với tiền án về tội phạm bạo lực, cuồng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và bất ổn về tinh thần. Sử dụng Internet như công cụ để truyền bá, Monis trên trang web cá nhân mô tả bản thân là một giáo sĩ Hồi giáo với lời tuyên thệ trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Y còn lên tiếng cáo buộc chính phủ và giới truyền thông Úc "liên tục tấn công và vu khống" khi ông ta bắt đầu gửi những bức thư thù địch đến gia đình các binh sĩ Úc tử trận tại chiến trường Afghanistan từ năm 2007. Ngoài ra, Monis còn tự cho mình là một "nạn nhân của thù địch chính trị" khi so sánh bản thân với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Trả lời phóng viên hôm 16-12, Thủ tướng Abbott cho biết vụ việc này chứng tỏ "ngay cả một đất nước tự do, cởi mở và rộng lượng như đất nước chúng ta vẫn có thể bị tổn thương trước những hành động bạo lực mang động cơ chính trị". Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Úc khẳng định nước này sẵn sàng đáp trả trước chủ nghĩa khủng bố, do đó Canberra cần phải đảm bảo lực lượng thực thi pháp luật cùng các cơ quan an ninh được đào tạo bài bản và trang bị tốt để phản ứng kịp thời.

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Abbott liên tục cảnh báo về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ những phần tử ủng hộ IS. Cho đến tháng 9, Úc đã nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố lên mức cao nhất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua sau những hỗ trợ của nước này đối với các cuộc tấn công của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.

MAI QUYÊN
(Theo Bloomberg News, AFP, Fox News, CNN)

Pháp truy quét mạng lưới thánh chiến

Trích dẫn nguồn từ Bộ Nội vụ Pháp, AFP cho biết lực lượng cảnh sát tinh nhuệ và chống khủng bố nước này đã phát động chiến dịch tấn công nhắm vào mạng lưới tuyển mộ chiến binh cho các lực lượng thánh chiến Hồi giáo ở Trung Đông trên qui mô toàn quốc.

Hoạt động bố ráp đặc biệt tập trung vào Thủ đô Paris, vùng đô thị Toulouse ở miền Nam và phía Bắc vùng Normandie. Cảnh sát cho biết hiện có khoảng 10 đối tượng bị bắt giữ. Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Pháp cho biết xóa bỏ mạng lưới thánh chiến là ưu tiên hàng đầu của lực lượng cảnh sát và các cơ quan tư pháp nước này.

Ước tính, có gần 1.000 chiến binh quốc tịch Pháp tham gia lực lượng thánh chiến tại Iraq và Syrie, trong đó có 400 người đang trực tiếp tham chiến và gần 50 người đã thiệt mạng.

Trong khi đó tại Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn Cầu dựa trên nguồn tin từ nhân viên an ninh khu vực người Kurd của Iraq, Syrie và Liban hôm 16-12 cho biết hiện có khoảng 300 chiến binh cực đoan người Trung Quốc đang chiến đấu cho IS tại Trung Đông. Con số này cao gấp 3 lần so với thống kê hồi 6 tháng trước.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg News, AFP, Fox News, CNN)

Chia sẻ bài viết