30/06/2022 - 09:20

Thông điệp ý nghĩa từ chương trình “Khát vọng đại dương xanh” 

Sinh động và ý nghĩa là cảm nhận của khán giả khi xem chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng đại dương xanh” diễn ra vào tối 28-6 tại 2 đầu cầu Hà Nội và Khánh Hòa (Cảng Quốc tế Cam Ranh); được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, các kênh truyền hình quốc gia, địa phương và các hạ tầng truyền thông Internet.

Ca sĩ Tùng Dương hát ca khúc về biển đảo và phần trình diễn áo dài của các người mẫu trong chương trình. Ảnh chụp từ màn hình.

Ca sĩ Tùng Dương hát ca khúc về biển đảo và phần trình diễn áo dài của các người mẫu trong chương trình. Ảnh chụp từ màn hình.

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, 10 năm Luật Biển Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới (8-6) của Liên Hiệp Quốc, Tuần lễ Biển và Đại dương của Việt Nam.

Với thời lượng 90 phút, chương trình nêu rõ 2 nội dung: Việt Nam là một quốc gia biển; Việt Nam chung tay vì một đại dương hòa bình và bền vững. Điều đó được thể hiện qua các phóng sự truyền hình hấp dẫn, những tiết mục văn nghệ đặc sắc và giao lưu, chia sẻ của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo địa phương… Qua đó, hun đúc tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy tiềm năng đa dạng của biển, đảo Việt Nam, góp phần cùng bạn bè quốc tế bảo vệ, phục hồi môi trường biển.

Để lại ấn tượng trong lòng người xem chính là phóng sự về những cảnh sát biển, lực lượng hải quân ngày đêm bám biển, tuần tra canh gác, cứu hộ, cứu nạn những tàu đánh cá hay tàu nước ngoài bị nạn; đồng thời, bảo vệ an ninh trên biển và chủ quyền biển đảo của quốc gia. Nghe chính những ngư dân gặp nạn kể lại quá trình được cứu, nhìn hình ảnh các lực lượng không ngại sóng gió, hiểm nguy làm tròn chức năng, nhiệm vụ, khán giả càng thêm hiểu và trân quý công việc của những người lính biển.

Bên cạnh đó, hàng loạt những vấn đề nóng được làm rõ, những câu chuyện hay được chia sẻ một cách lôi cuốn trên sóng truyền hình. Tiêu biểu như: làm thế nào để bảo vệ môi trường biển, phát triển kinh tế biển ở huyện đảo Trường Sa hiện nay, xây dựng “cảng xanh” phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tinh thần bám biển của ngư dân, nét đẹp văn hóa biển… Trong đó, khán giả tri ân và ngưỡng mộ những nhà khoa học, các đơn vị chức năng đã nỗ lực cứu những hệ sinh thái biển đang bị ảnh hưởng trầm trọng trước tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Những rặng san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, các loại hải sản… được hồi sinh bởi những tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của những người yêu biển. Nhưng hơn hết, vẫn rất cần ý thức của tất cả mọi người trong việc gìn giữ đại dương xanh để việc khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế của biển đảo phải gắn liền với với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định điều đó qua bài phát biểu tại chương trình: “Mẹ thiên nhiên bao dung. Mẹ thiên nhiên vĩ đại. Hãy để mẹ thiên nhiên mỉm cười vì hành động đẹp của chúng ta với biển và đại dương. Tất cả chúng ta có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế vì một đại dương xanh, một đại dương hòa bình”. Đồng thời, truyền thông điệp cam kết của Việt Nam về việc tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế, khai thác tài nguyên biển, đảo bền vững, góp phần giữ hòa bình ổn định cho khu vực và toàn thế giới.  

Xen kẽ chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, các ca sĩ nổi tiếng trình bày; kết hợp biểu diễn thời trang áo dài và lễ hội biển rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, những phần quà thiết thực của các đơn vị tặng cho ngư dân, học sinh càng tăng thêm ý nghĩa cho chương trình, góp phần lan tỏa khát vọng về hòa bình, thịnh vượng và giữ mãi màu xanh cho đại dương.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết