02/04/2015 - 13:53

Thổ Nhĩ Kỳ rúng động vì vụ bắt con tin

* Tê liệt do mất điện gần như toàn đất nước

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết công tố viên Mehmet Selim Kiraz và 2 kẻ bắt cóc ông tại một tòa án ở thành phố Istanbul đã thiệt mạng vào tối 31-3, sau khi lực lượng an ninh tiến hành cuộc đấu súng để giải thoát cho ông này nhưng bất thành.

Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ canh gác bên ngoài văn phòng công tố viên Mehmet Selim Kiraz. Ảnh: Independent

 

Theo AFP, vào sáng sớm 30-3, 2 tay súng cải trang, ăn mặc giống như luật sư để lẻn vào trong trụ sở tòa án và bắt công tố viên Kiraz làm con tin ngay tại văn phòng của ông, rồi yêu cầu giới chức phải đáp ứng yêu cầu của chúng trong vòng 3 tiếng. Cụ thể, chúng đưa ra hạn chót vào chiều cùng ngày để ông Kiraz giao ra nhân dạng của những cảnh sát mà chúng cho là đứng đằng sau vụ giết hại thiếu niên Berkin Elvan (người qua đời hồi tháng 3 năm ngoái sau khi trải qua 9 tháng hôn mê do đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2013). Theo đó, những cảnh sát liên quan phải "tự thú trực tiếp trên sóng truyền hình" cho cái chết của Elvan hoặc là chúng sẽ bắn chết ông Kiraz. Công tố viên Kiraz chính là người khởi tố điều tra vụ án liên quan tới Elvan. Tuy nhiên, cho tới nay, cuộc điều tra về vụ việc trên không có tiến triển.

Cảnh sát trưởng Istanbul, Selami Altinok cho biết giới chức ban đầu cố thương lượng với 2 kẻ bắt cóc, nhưng đã quyết định xông vào giải cứu ông Kiraz sau khi nghe thấy tiếng súng nổ khi đang nói chuyện qua điện thoại với chúng. Thông báo trên truyền hình, các bác sĩ cho biết ông Kiraz đã được đưa đến bệnh viện nhưng nhanh chóng qua đời vì bị thương nghiêm trọng. Thủ tướng Ahmet Davutoglu xác nhận ông Kiraz bị trúng 3 viên đạn vào đầu và 2 viên đạn vào thân người.

Trong bài phát biểu sau vụ việc, Thủ tướng Davutoglu đã mạnh mẽ lên án vụ sát hại ông Kiraz, đồng thời khen ngợi lực lượng an ninh vì "đã nỗ lực hết mình để giải cứu cho vị công tố viên và can thiệp khi cần thiết". Ông Davutoglu còn công bố nhân dạng của 2 tay súng là Safak Yayla (24 tuổi) và Bahtiyar Dogruyol (28 tuổi). Cả hai đều là thành viên của DHKP-C, tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

* Trong một diễn biến khác, hầu hết các hoạt động giao thông công cộng và sản xuất đã bị tê liệt hoàn toàn sau khi xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31-3. Thủ tướng Davutoglu tuyên bố sẽ tiến hành điều tra sự cố này và không loại trừ khả năng khủng bố phá hoại.

Công ty truyền tải điện quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết từ 10h30 phút sáng 31-3 (2 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), 49 trong tổng số 81 tỉnh thành, từ biên giới với Hy Lạp tới những khu vực giáp Iran và Iraq ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ, thậm chí cả Thủ đô Ankara và thành phố Istanbul, đã bị mất điện hoàn toàn, khiến nhiều hoạt động giao thông công cộng và công sở tê liệt hoàn toàn. Đây là vụ mất điện tồi tệ nhất và chưa từng xảy ra trong vòng 15 năm qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

NG. CÁT (Theo AFP, USA Today, Guardian)

Chia sẻ bài viết