13/11/2012 - 22:14

Thỏa thuận toàn cầu chống buôn lậu thuốc lá

Buôn lậu thuốc lá làm tổn thất nguồn thu của chính phủ hàng tỉ USD và làm trầm trọng thêm tác hại của nó đối với sức khỏe cộng đồng.
Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh Reuters hôm 12-11 cho biết các quan chức y tế toàn cầu đã đạt được thỏa thuận chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá, vốn làm thất thu hơn 40 tỉ USD mỗi năm và cản trở các nỗ lực của chính phủ các nước trong việc làm giảm tình trạng hút thuốc lá.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm việc chính phủ phải nghiêm khắc hơn trong việc cấp phép cho các nhà sản xuất thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá phải được đánh dấu kỹ càng để tiện trong việc theo dõi. Được biết, thỏa thuận này được đưa ra tại một hội nghị về kiểm soát thuốc lá với sự tham gia của 176 nước thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) diễn ra tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) sau hơn 5 năm đàm phán. "Thỏa thuận này sẽ cung cấp cho thế giới một công cụ dựa trên các luật lệ trong việc chống lại và loại bỏ hoạt động tội phạm quốc tế tinh vi" - Tổng giám đốc WHO Margaret Chan tại hội nghị cho biết.

Theo các chuyên gia, khoảng 1/10 lượng thuốc lá tương đương 600 tỉ USD được các băng nhóm có tổ chức nhập lậu mỗi năm. Một nghiên cứu do Trung tâm Đầu tư và Thuế quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho thấy hiện thuốc lá buôn lậu ước tính chiếm 11% thị trường thuốc lá toàn cầu.

HOÀNG NAM (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết