Theo quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, đến năm 2020, ĐBSCL có 50 trường (hiện có 43 trường), trong đó TP Cần Thơ chiếm số lượng nhiều nhất, với 5 trường đại học và 16 trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ sẽ có thêm ít nhất 5 trường đại học, cao đẳng. Việc thành lập mới các trường đại học để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đồng thời thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương: Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giờ học của cô trò Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Đây là một trong số trường được TP Cần Thơ đầu tư nâng cấp lên thành trường đại học giai đoạn 2016-2020.
Tuy nhiên, bên cạnh những trường có nguồn lực "chín muồi" để có thể trở thành trường đại học, cao đẳng, còn một số trường khác "đua lên" đại học, cao đẳng; trong khi nguồn lực chưa thật đủ mạnh (nhất là các trường y dược ngoài công lập). Một số trường y dược đã làm đề án nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng, đại học. Theo lý giải của các trường, Bộ Y tế quy định đến năm 2021, các bệnh viện, cơ sở y tế toàn quốc sẽ ngưng nhận điều dưỡng, kỹ thuật viên y học, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý... hệ trung cấp, do đó các trường trung cấp phải cố gắng để "nâng tầm" đào tạo. Mặt khác, khi nâng cấp lên cao đẳng, đại học, việc tuyển sinh đầu vào thuận lợi hơn, thu hút nhiều thí sinh vào các trường hơn. Trong khi hiện nay, một số đơn vị vẫn còn thuê, mướn cơ sở vật chất để hoạt động đào tạo bậc trung cấp. Một lãnh đạo Trường Trung cấp M.T TP Cần Thơ, cho biết, cũng như các trường trung cấp khác, nhà trường hoàn tất đề án nâng cấp thành trường cao đẳng và được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ thẩm định thông qua.
Với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường và tâm lý trọng bằng cấp của xã hội hiện nay, khó tránh chuyện các cơ sở đào tạo linh động tìm cách nâng tầm đào tạo. Đành rằng, "lên" ĐH để đáp ứng nhu cầu tất yếu, chính đáng của đại bộ phận người dân ĐBSCL. Thế nhưng, sự đổ xô nhanh chóng muốn lên cao đẳng, đại học quá nhanh sẽ khiến các trường khó chuẩn bị chu đáo đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị có thể chuẩn bị ngay nhưng đội ngũ giảng dạy không thể có một sớm một chiều, vì để đào tạo một thạc sĩ, tiến sĩ phải mất ít nhất từ 3-5 năm. Theo quy định, đội ngũ giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học phải đạt trình độ từ đại học trở lên và lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Đã có tình trạng, một số trường đại học, cao đẳng trên cả nước phải giải thể do thiếu nguồn lực, tuyển không đủ chỉ tiêu
Mới đây, lãnh đạo ngành giáo dục khẳng định, sẽ giải thể trường đại học kém chất lượng và đầu tư cho các trường đang hoạt động hiệu quả.
Thực tế cho thấy, nếu chuẩn bị chưa chu đáo, quá trình hoạt động, các trường dễ lâm cảnh "thiếu trước, hụt sau", ảnh hưởng chất lượng đào tạo, uy tín đơn vị. Quan trọng hơn, đối với các cơ sở đào tạo y dược - lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, hậu quả càng nghiêm trọng hơn.
Bài, ảnh: NG.NGÂN