26/01/2011 - 15:17

Thế giới trước thách thức an ninh mới

Ít nhất 35 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra hôm 24-1 tại sân bay quốc tế Domodedovo, cách Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga khoảng 42 km về phía Đông Nam. Không có người Việt Nam thương vong trong vụ đánh bom. Tuy nhiên, một hành khách người Nga của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airrlines) bị thương nhẹ vào chân và khiến chuyến bay từ Nga về Việt Nam cất cánh chậm gần nửa tiếng.

 Sân bay Domodedovo nhộn nhịp hành khách. Ảnh: RIA Novosti

Hôm qua, ông Lê Hoàng Dũng, Người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của vụ đánh bom khủng bố tại sân bay quốc tế Domodedovo, chuyến bay VN526 từ Mát-xcơ-va về TP Hồ Chí Minh chở 105 hành khách đã cất cánh lúc 19 giờ 35 giờ địa phương ngày 24-1, chậm 28 phút so với lịch bay ban đầu. Chuyến bay VN526 đã hạ cánh lúc 9 giờ 35 ngày 25-1 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Dũng cũng cho hay, theo thông tin cập nhật từ nhà chức trách sân bay Domodedovo, toàn bộ số hành khách, máy bay và tài sản của Vietnam Airlines trong sân bay Domodedovo trên đều an toàn và không bị ảnh hưởng, ngoại trừ 1 hành khách người Nga trên chuyến bay đến (VN527, TP HCM - Mát-xcơ-va) bị thương nhẹ vào chân trong lúc vào khu vực nhà ga đến. Hành khách này đã được đưa vào bệnh viện và hiện chưa có thông tin chi tiết về nhân thân hành khách này.

Theo tờ Bưu điện Washington của Mỹ, nước Nga đã trải qua gần 15 năm bị những nhóm cực đoan đòi ly khai từ Chechnya và các vùng lãnh thổ khác ở khu vực Bắc Kavkaz tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố. Chúng thường nhắm tới các mục tiêu như những tòa nhà, xe lửa, tàu điện ngầm, bệnh viện, trường học, nhà hát hay thậm chí là trên các chuyến hàng không nội địa. Thế nhưng lần này chúng chuyển hướng tấn công nhằm vào nhà ga sân bay, đặc biệt là sân bay quốc tế sầm uất nhất nước Nga. Cảng hàng không Domodedovo mỗi ngày có hơn 600 chuyến bay hành khách và hàng hóa đi và đến từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế, đây là biểu tượng của toàn cầu hóa về di chuyển của con người và thương mại.

Cảnh sát Pháp tối 24-1 thông báo sân bay Roissy Charles De Gaulle, phía Bắc Thủ đô Paris, đã tiến hành sơ tán hành khách trong 20 phút sau khi nhận được thông tin phát hiện một kiện hành lý vô chủ tình nghi có thuốc nổ. Cảnh sát sau đó từ chối cung cấp thêm chi tiết vụ việc, song có tin cho biết đó là kiện thuốc nổ thật và bị vô hiệu hóa.

Trong khi đó, kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ, nước Nga và thế giới nói chung chỉ tập trung đầu tư đảm bảo an ninh trên các chuyến bay, chứ chưa chú ý nhiều đến việc bảo vệ hành khách ngay tại nhà ga. “Đây là một lỗ hổng an ninh lớn của hàng không thế giới”, Philip Baum, chủ bút của tờ An ninh Hàng không Quốc tế nhận xét. Ông Nikolai Sintsov, người phát ngôn ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cũng thừa nhận các biện pháp an ninh tại sân bay Domodedovo là chưa đủ, dù các cơ quan an ninh Nga đã nhận được cảnh báo trước về một cuộc tấn công nhằm vào một sân bay ở Thủ đô Mát-xcơ-va. Theo các chuyên gia chống khủng bố, một vụ tấn công vào sân bay có thể “hấp dẫn” hơn đối với bọn khủng bố vì nó dễ chuẩn bị và không cần độ chính xác cao như thực hiện trên các chuyến bay.

Trước tình hình này, tại cuộc họp khẩn cấp ngay sau vụ tấn công khủng bố ngày 24-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và trung tâm vận tải trên cả nước. Hầu hết các nhà lãnh đạo và tổ chức quốc tế đều lên án vụ tấn công tàn bạo này và tuyên bố sẽ sát cánh với nhân dân Nga trong cuộc chiến chống khủng bố. Chính quyền Nga cũng đã quyết định viện trợ khẩn cấp cho thân nhân những người thiệt mạng khoảng 67.000 USD/gia đình và mỗi người bị thương từ 32.000-48.000 USD.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết