25/09/2009 - 08:32

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng công trình cơ sở hạ tầng

* Xem xét bố trí vốn thi công đường Nguyễn Văn Cừ
* Tháng 6-2010, tiến hành di dời Bến xe Cần Thơ (tại đường Hùng Vương-Nguyễn Trãi)
* Giao chợ Xuân Khánh cho nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng w Khẩn trương triển khai thi công sửa chữa đoạn tỉnh lộ 922

(CT)- Sáng ngày 24-9-2009, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cùng với đại diện một số sở, ngành thành phố, UBND quận Ninh Kiều đã họp bàn kế hoạch đầu tư xây dựng đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến đường Mậu Thân) và sắp xếp các bến xe trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến đường Mậu Thân) có chiều dài 1.296m, lộ giới 34m, đã thi công xong một bên đường. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Theo báo cáo của UBND quận Ninh Kiều, để thi công bên đường còn lại phải thực hiện giải tỏa khoảng 300 hộ dân; UBND quận chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công Khu tái định cư Thới Nhựt 2, theo dự kiến cuối tháng 12-2009 có thể phân lô 250-300 nền tái định cư cho các hộ bị giải tỏa. Về dự toán tổng mức đầu tư thi công cho bên đường còn lại khoảng 182 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp...). Do đó, UBND quận Ninh Kiều kiến nghị UBND thành phố xem xét bố trí vốn cho công trình này để quận có thể triển khai thi công trong năm 2010...

Riêng hoạt động của Bến xe Cần Thơ (tại đường Hùng Vương-Nguyễn Trãi) đang gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông... Tuy nhiên, nếu di dời ngay bến xe này về hoạt động tại Bến xe Cần Thơ (tại quốc lộ 91B) sẽ gây ùn tắc giao thông tại cầu Nhị Kiều đang xuống cấp, trong khi đó đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến đường Mậu Thân) nhỏ hẹp và không đáp ứng được nhu cầu cho xe lưu thông vào Bến xe Cần Thơ (tại quốc lộ 91B). Do đó, sau khi đường Nguyễn Văn Cừ được mở rộng xong hoặc cầu Cần Thơ hoàn thành mới có điều kiện để di dời Bến xe Cần Thơ (tại đường Hùng Vương-Nguyễn Trãi)...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Đầu tư xây dựng đường Nguyễn Văn Cừ là nhu cầu bức bách. Thường trực UBND thành phố sẽ trao đổi, xem xét bố trí vốn 2010 cho quận Ninh Kiều thực hiện công trình này. Còn về Bến xe Cần Thơ (tại đường Hùng Vương-Nguyễn Trãi), đến tháng 6-2010 sẽ tiến hành di dời, khi đó cầu Cần Thơ đã xong. Trong thời gian từ nay đến khi di dời bến xe này, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cần phối hợp với quận Ninh Kiều tăng cường quản lý trật tự an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh tại khu vực bến xe...

* Ngày 24-9-2009, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi đã có buổi làm việc với Sở Công thương thành phố, cùng các sở ngành hữu quan và các nhà đầu tư xây dựng chợ về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng chợ Xuân Khánh (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều).

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, chợ Xuân Khánh có diện tích 2.016 m2, với 490 ki-ốt cố định, là chợ có quy mô chợ loại 2. Đây là một trong những chợ nằm ở trung tâm quận Ninh Kiều nhưng hiện bị quá tải và xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng yêu cầu mua bán của người dân, thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông, vệ sinh và an toàn cháy nổ; hệ thống cống thoát nước của chợ thường xuyên bị ngập nghẹt; nhà lồng chợ bị hư hỏng nặng; lối đi chật hẹp, không có đất trống để làm bãi giữ xe... Qua 4 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư phát triển chợ theo Nghị định số 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ, có một số doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư chợ Xuân Khánh và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không triển khai thực hiện được và UBND thành phố đã có công văn thu hồi chủ trương đầu tư.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Chợ Cửu Long đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng chợ Xuân Khánh. Sau khi có các ý kiến đề xuất của các sở ngành, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi thống nhất chủ trương giao cho nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng chợ nhưng phải dựa trên quy hoạch tổng thể của thành phố đã được duyệt. Sở Công thương thành phố sẽ phối hợp với các ngành hữu quan và nhà đầu tư để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng chợ để dự án sớm được tiến hành.

* Ngày 24-9-2009, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp với đại diện một số sở, ngành liên quan để bàn phương án sửa chữa tỉnh lộ 922. Trong đó, tập trung tìm giải pháp sửa chữa đoạn tỉnh lộ này để không bị lãng phí nguồn vốn khi thi công dự án mới.

UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (QLDAĐTXD) TP Cần Thơ lập dự án xây dựng mới và nâng cấp tỉnh lộ 922 (đoạn từ Ô Môn đến Cờ Đỏ). Trong đó, đoạn Ô Môn-Thới Lai sẽ làm mới, đoạn Thới Lai-Cờ Đỏ vừa làm mới vừa nâng cấp. Hiện dự án trong giai đoạn khảo sát, thiết kế và đến cuối năm 2010 mới triển khai thi công. Trong khi đó, đoạn Thới Lai-Cờ Đỏ đang xuống cấp trầm trọng cần sửa chữa sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất phương án sẽ bám theo tuyến cũ để sửa chữa tỉnh lộ 922 như: lấp ổ gà, trải lớp đá nhựa dày khoảng 12cm lên toàn bộ mặt đường, với kinh phí đầu tư khoảng 9 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2 tháng...

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn thống nhất với phương án đề xuất của Sở GTVT và giao cho sở hoàn thành thủ tục xây dựng cơ bản, chỉ định thầu thi công. Riêng Ban QLDAĐTXD khi triển khai dự án xây dựng mới và nâng cấp tỉnh lộ 922 phải chú ý đến tận dụng đoạn mà Sở GTVT chuẩn bị sửa chữa để tránh lãng phí. Trong tháng 10-2009, Ban QLDAĐTXD phải sớm hoàn thành phê duyệt dự án xây dựng mới và nâng cấp tỉnh lộ 922, để có thể đưa dự án này vào kế hoạch vốn năm 2010...

ANH KHOA-KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết