21/10/2021 - 07:08

Thảm cảnh trong cuộc chiến ở Yemen 

“Cuộc xung đột tại Yemen vừa đạt một cột mốc đáng xấu hổ khác. 10.000 trẻ em đã bị sát hại hoặc bị thương tật kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra hồi tháng 3-2015. Con số này tương đương với 4 trẻ em thương vong mỗi ngày” - James Elder, phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cho biết hôm 19-10.

Trẻ em chịu nhiều tổn thất trong cuộc nội chiến ở Yemen. Ảnh: Aninews

Theo ông Elder, con số mà UNICEF thống kê chắc chắn thấp hơn nhiều so với con số thực vì nhiều trẻ em thương vong không được ghi nhận. “UNICEF cần gấp hơn 235 triệu USD để tiếp tục công việc cứu người ở Yemen cho đến giữa năm 2022. Nếu không, UNICEF sẽ buộc phải giảm quy mô hoặc ngừng đưa ra những hỗ trợ quan trọng dành cho những trẻ em dễ bị tổn thương” - ông Elder cảnh báo.

Hiện Yemen phải đối mặt với vô vàn khó khăn do xung đột kéo dài, nền kinh tế bị tàn phá, các dịch vụ xã hội và y tế sụp đổ cũng như các chương trình trợ giúp của LHQ bị thiếu nguồn tài chính. Ông Elder cho rằng với mức tài trợ hiện tại và nếu cuộc chiến tại Yemen không kết thúc, UNICEF sẽ không thể tiếp cận tất cả trẻ em của nước này. “Nếu không có thêm sự hỗ trợ của quốc tế, nhiều trẻ em hơn nữa, những người không chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này, sẽ chết. Cứ 5 trẻ thì có tới 4 em cần được hỗ trợ nhân đạo, tức hơn 11 triệu trẻ em Yemen cần được giúp đỡ. Ngoài ra, 400.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, trong khi hơn 2 triệu trẻ em không được đến trường” - ông Elder cho biết thêm.

Cuộc nội chiến tại Yemen nổ ra vào năm 2014 khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn miền Bắc Yemen, buộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu với sự hậu thuẫn của Mỹ hồi năm 2015 phải can thiệp trong nỗ lực khôi phục quyền lực của Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi và để ủng hộ chính phủ của ông này. Bất chấp nỗ lực từ các bên, cuộc chiến đã rơi vào bế tắc và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) về điều phối các hoạt động nhân đạo  Ramesh Rajasingham cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen ngày càng tồi tệ trong khi cuộc xung đột ở quốc gia nghèo nhất thế giới Arab ngày càng trở nên bạo lực hơn. Ông Rajasingham cho hay, các cơ quan viện trợ hiện đang giúp đỡ gần 13 triệu người trên khắp nước này, nhiều hơn 3 triệu người so với chỉ vài tháng trước đó. Thế nhưng, ông Rajasingham lo ngại rằng các cơ quan viện trợ hiện không có đủ tiền để tiếp tục hoạt động ở quy mô đó. Ông đánh giá trong những tuần tới, có tới 4 triệu người bị cắt giảm lương thực, và vào cuối năm nay, con số này có thể tăng lên 5 triệu người. Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen là cuộc khủng hoảng “tồi tệ nhất thế giới”. Nền kinh tế nước này gần như phải nhập khẩu mọi thứ trong khi hàng hóa khó tiếp cận các bến cảng. GDP đã giảm 30% kể từ năm 2015.

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Rajasingham cho biết phiến quân Houthi đang tăng cường các cuộc tấn công tàn bạo ở tỉnh Marib, chiếm thêm lãnh thổ ở đó cũng như ở các khu vực lân cận tỉnh Shabwa. Hans Grundberg, đặc phái viên mới của LHQ về Yemen, cho hay ông đã tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của đại diện Chính phủ Yemen, lãnh đạo Houthi cũng như các quan chức khu vực và quốc tế để tìm cách hướng tới một giải pháp chính trị nhằm khôi phục hòa bình ở Yemen.

Yemen có diện tích 528.000 cây số vuông, dân số 28 triệu người, GDP bình quân đầu người thuộc hàng thấp nhất thế giới với chỉ 1.075USD.

TRÍ VĂN (Theo Aljazeera)

Chia sẻ bài viết