29/04/2020 - 06:52

Thái Lan tự sản xuất Favipiravir

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Tổ chức Dược phẩm chính phủ (GPO) của Thái Lan đang nghiên cứu tự sản xuất thuốc kháng virus Favipiravir để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh COVID-19 ở nước này.

 Truyền thông Thái Lan dẫn lời Chủ tịch Ban Giám đốc GPO Sophon Mekthon ngày 28-4 cho biết một nhóm chuyên gia của GPO đang nỗ lực nghiên cứu công thức của Favipiravir để làm tăng tính hiệu quả của thuốc này và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Favipiravir là một loại thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cúm ở Nhật Bản. Thái Lan đã nhập khẩu Favipiravir, hầu hết từ Nhật Bản, để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có những triệu chứng từ trung bình cho tới nặng kể từ tháng 1-2020. Theo ông Sophon, bằng sáng chế Favipiravir đã hết hạn, do đó Thái Lan có thể sản xuất loại thuốc này một cách hợp pháp.

Một giảng viên Khoa Y thuộc Đại học Mahidol, bà Pitchaya Dilokpattanamongkol cho biết dù Favipiravir không được chính thức công nhận là thuốc điều trị COVID-19, song có "hiệu quả nổi bật" và "ít tác dụng phụ". Bà Pitchaya khuyến cáo thuốc Favipiravir không an toàn đối với phụ nữ có thai.

Thái Lan ngày 28-4 tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 1 con số, với 7 ca và 2 ca tử vong mới. Đây cũng là số ca nhiễm thấp nhất trong một ngày ở nước này kể từ ngày 14-3. Như vậy, tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này đến nay là 2.938, trong đó có 54 bệnh nhân tử vong.

Ngọc Quang

Chia sẻ bài viết