07/02/2019 - 16:08

Thái Lan: Hàng nghìn ứng cử viên đăng ký tranh cử

Tính từ ngày bắt đầu tiến trình đăng ký ứng cử viên (4-2) đến cuối ngày 6-2, 66 đảng chính trị tại Thái Lan đã đăng ký 7.409 ứng cử viên Hạ nghị sỹ tham gia tranh cử theo danh sách đảng và theo đơn vị bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 24-3 tới đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Tổng Thư ký Uỷ ban Bầu cử Thái Lan (EC) Jarungvith Phumma (Gia-rung-vít Phum-ma) cho biết, các chính đảng được khuyến nghị trình danh sách ứng cử viên tranh cử theo danh sách đảng lên EC chậm nhất là vào ngày 7-2, một ngày trước khi hết hạn (8-2). Theo ông Jarungvith, thay vì chờ đợi, các đảng nên trình danh sách này vào ngày 7-2. Nếu có vấn đề xảy ra, họ vẫn có thời gian để xử lý và trình lại danh sách vào ngày 8-2. Ông cũng cho biết, hoạt động đăng ký ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới đã bước sang ngày thứ ba hôm 6-2 với gần 600 ứng cử viên tranh cử theo hệ thống đơn vị bầu cử đăng ký với EC.

Tám đảng chính trị nữa cũng đã trình danh sách ứng cử viên tranh cử theo danh sách đảng, nâng tổng số ứng cử viên tranh cử theo hình thức này lên 579, với 10 đảng đã đăng ký. Cho đến nay, đã có 7 đảng trình danh sách ứng cử viên thủ tướng lên EC.

Trước đó, EC thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24-3 tới nhằm khôi phục chính quyền dân sự. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Tham gia cuộc tổng tuyển cử này còn có đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) của cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra và đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Hồi tháng 1, chính quyền quân sự Thái Lan đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các hoạt động chính trị nhằm cho phép các đảng tiến hành chiến dịch tranh cử.

Sơn Nam

Chia sẻ bài viết