20/03/2014 - 21:44

Tập trung giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch ở các khu công nghiệp

(CT)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng tại buổi làm việc với Ban Quản lý (BQL) các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan về tình hình hoạt động của các KCN trên địa bàn thành phố sáng 20-3.

Theo BQL các KCX&CN Cần Thơ, quý I/2014, các KCN Cần Thơ chỉ thu hút mới 2 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 21 triệu USD. Đến nay, các KCN của thành phố có 211 dự án còn hiệu lực với 188 dự án hoạt động, 15 dự án đang xây dựng, 5 dự án chưa triển khai. Các dự án thuê 688ha đất công nghiệp, tổng vốn đầu tư đăng ký 1,891 tỉ USD, vốn đầu tư đã thực hiện 844 triệu USD, chiếm 44,64% tổng vốn đầu tư đăng ký. Trong đó, KCN Trà Nóc 1 đã lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp, KCN Trà Nóc 2 tỷ lệ lấp đầy 96%, các KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B, KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và mời gọi nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng ở các KCN này đang chậm lại do các chủ đầu tư hạ tầng thiếu vốn và chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp vào thuê đất. Để tháo gỡ khó khăn cho các KCN, BQL các KCX&CN Cần Thơ đề xuất UBND thành phố thuận chủ trương chuyển 50ha của KCN Hưng Phú 1 sang xây dựng KCN công nghệ cao và hỗ trợ 30% vốn từ ngân sách địa phương phục vụ công tác giải tỏa, bồi hoàn, tái định cho Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp huyện Vĩnh Thạnh. Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư để mời gọi nhà đầu tư thứ cấp vào lấp đầy các KCN của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng yêu cầu: BQL các KCX&CN Cần Thơ, các chủ đầu tư hạ tầng các KCN phải chủ động xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch tại các KCN theo nhu cầu sử dụng của nhà đầu tư thứ cấp. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất hướng ưu đãi về thủ tục đầu tư, giá cho thuê đất đối với các nhà đầu tư hoạt động trong những ngành nghề mà thành phố ưu tiên mời gọi, các ngành công nghệ cao, sử dụng nhiều chất xám, thân thiện môi trường. BQL các KCX&CN Cần Thơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành hữu quan của thành phố cần tập trung cải cách thủ tục hành chính đảm bảo rõ ràng minh bạch, nhanh chóng để doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận và hoạt động hiệu quả.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết