10/03/2010 - 08:25

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô

* Phối hợp chặt giữa chủ đầu tư và các sở, ngành, địa phương để sớm triển khai các dự án

(CT)- Ngày 9-3-2010, đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Cần Thơ, đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô để xem xét tiến độ thực hiện dự án sau hơn 5 năm triển khai.

Từ đầu năm 2005 đến nay, dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô chỉ có khoảng 20,9 ha/diện tích 116 ha được giải phóng mặt bằng có thể đưa vào xây dựng công trình.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Cần Thơ Phạm Thanh Vận khẳng định: Trung tâm Văn hóa Tây Đô vẫn là một trong những công trình trọng điểm trong kế hoạch đầu tư năm 2010 của TP Cần Thơ. Đó là nơi giáo dục truyền thống, tổ chức các lễ hội, vui chơi giải trí với quy mô cấp vùng của TP Cần Thơ. Đồng chí Phạm Thanh Vận yêu cầu các ban ngành hữu quan sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể, nhanh chóng tiến tới quy hoạch chi tiết 1/500 của Trung tâm Văn hóa Tây Đô để đến tháng 6-2010 có thể hoàn thành việc phê duyệt; đồng thời tập trung hoàn tất khu tái định cư 45ha của giai đoạn 1 để sớm di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng dự án. Trong quy hoạch tổng thể, ưu tiên dự án xây dựng Cụm tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn và các danh nhân. Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với UBND quận Cái Răng tiếp tục vận động nhân dân trong vùng dự án sẵn sàng cho việc di dời khi xúc tiến giải tỏa bồi hoàn, đề xuất chính sách ưu đãi đầu tư riêng đối với dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô... Hàng tháng tổ chức họp giao ban để kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn để dự án tiến triển tốt.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Xuân Quang và Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang để nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn thành phố.

Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Xuân Quang, chủ đầu tư dự án Cao ốc Xuân Quang Plaza (tổ hợp khách sạn 5 sao và cao ốc văn phòng) tại số 207 đường 30-4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều có diện tích 11.498 m2. Dự án có chủ trương đầu tư năm 2007, đến nay đã lập xong phương án kiến trúc (cao 33 tầng) thông qua UBND thành phố... Hiện nay, công tác đền bù của dự án đã thực hiện 72% (gồm đất Bộ Chỉ huy quân sự thành phố quản lý, đất đền bù các hộ dân và đất công cộng), còn lại 34 hộ nữa là hoàn thành việc đền bù. Chủ đầu tư cho biết, công ty đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích còn lại, phấn đấu đến 2-9-2010 sẽ khởi công xây dựng.

Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư 2 dự án, gồm: Dự án khu tái định cư Thới Nhựt (lô 1A) 17,6ha và dự án khu du lịch sinh thái Cồn Sơn 73ha. Trong đó, dự án khu tái định cư Thới Nhựt đã bồi hoàn tổng diện tích trên 13,5ha và san lấp mặt bằng được 8ha để bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa, dự kiến đến cuối quí 2-2010 sẽ bồi thường xong cho các hộ dân còn lại để tiến hành đầu tư dự án theo thiết kế được duyệt. Còn dự án khu du lịch sinh thái Cồn Sơn 73ha có chủ trương đầu tư từ năm 2008, nhưng do nhiều khó khăn khách quan, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn yêu cầu các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư để tạo ra cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị cho thành phố. Thành phố sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có đất sạch đầu tư dự án. Chủ đầu tư dự án cần tích cực hoàn tất công tác giải tỏa, các thủ tục cần thiết để khởi công dự án như cam kết, phải chứng minh năng lực tài chính để đầu tư cho dự án cũng như tiến độ thực hiện cụ thể của từng dự án để thành phố theo dõi, giám sát. UBND thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để thực hiện công tác đền bù giải tỏa, cũng như tham mưu xem xét các thủ tục đầu tư theo quy định. Riêng dự án khu du lịch sinh thái Cồn Sơn, thành phố tiếp tục gia hạn thêm 6 tháng để chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục theo quy định, tiếp tục đầu tư dự án. Sau thời gian này, nếu dự án không thực hiện, thành phố sẽ thu hồi và giao cho nhà đầu tư khác.

D.K-THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết