21/05/2019 - 06:32

Tận tụy chăm sóc bệnh nhân 

Khi bệnh nhân nhập viện điều trị, đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân. Họ là những người tận tụy và thầm lặng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Bà Ng.Th.B. (78 tuổi, ở quận Ninh Kiều) gia cảnh neo đơn, con cái đều ở xa, bà một mình đến Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ khám bệnh. Bà B. cho biết mình bị đau bụng, ăn vào cảm giác đầy hơi, khó tiêu hơn một tuần nay. Sau khi bác sĩ thăm khám ban đầu, ghi nhận các triệu chứng và chỉ định cho bà tiếp tục thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng. Nữ hộ sinh Lại Thị Ngọc Thơ trực tại phòng khám tiêu hóa chỉ dẫn bà đến các phòng chức năng. Bà B. cứ chần chừ vì bà hay quên, nên chị Thơ phải đưa bà đến nhờ nhân viên công tác xã hội của BV hỗ trợ bà đi thực hiện các xét nghiệm, siêu âm.

Cán bộ y tế Khoa Khám bệnh hướng dẫn quy trình cho bệnh nhân.

Đó là một trong những hoạt động của lực lượng điều dưỡng, hộ sinh trực tại hơn 50 phòng của Khoa Khám bệnh, BV Đa khoa TP Cần Thơ. Theo chị Thơ, sáng mỗi ngày, các chị phải có mặt trước 7 giờ ở BV để chuẩn bị đón bệnh nhân. Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận từ 2.000 - 2.500 bệnh nhân, nên các cán bộ y tế phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh, tránh phiền hà cho bệnh nhân. Bệnh nhân tàn tật, già yếu không có người thân đi cùng, cần hỗ trợ, điều dưỡng, hộ sinh sẽ phối hợp với nhân viên công tác xã hội hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân.

Theo điều dưỡng Trần Thị Kim Hằng, Điều dưỡng Trưởng Khoa Khám bệnh BV Đa khoa TP Cần Thơ, bên cạnh trình độ chuyên môn, thì kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo được niềm tin cho người bệnh. Mặc dù Khoa Khám bệnh luôn trong tình trạng quá tải, thiếu nhân sự nhưng khoa luôn cải cách khâu tiếp đón, phối hợp nhịp nhàng với các khoa khác, nên giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Hằng ngày, lãnh đạo khoa luôn kiểm tra tác phong làm việc của nhân viên để kịp thời chấn chỉnh tạo niềm tin nơi người bệnh.

Điều dưỡng Đặng Thị Thảo Linh, điều dưỡng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, thực tế ngày nay, người điều dưỡng không còn là người phụ việc giúp bác sĩ và làm theo y lệnh của bác sĩ mà nữ điều dưỡng giỏi sẽ chủ động trong công việc của mình như: theo dõi, phát hiện những bất thường của người bệnh để kịp thời thông báo với bác sĩ, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra và nâng cao mức thành công trong điều trị. “Sau những đêm trực, nhìn thấy nỗi đau của người bệnh được xoa dịu dần, người bệnh hồi phục tốt, nụ cười của họ ngày xuất viện là niềm vui, hạnh phúc của điều dưỡng”- Thảo Linh nói.

Theo Điều dưỡng Nguyễn Thị Lợt, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Điều dưỡng BV Đa khoa TP Cần Thơ, thời gian qua, các hoạt động của điều dưỡng BV Đa khoa TP Cần Thơ có nhiều thuận lợi, nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc BV, cơ sở vật chất BV khang trang, trang thiết bị mới, hiện đại. Cùng với đó, trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp ứng xử của điều dưỡng BV ngày càng nâng cao, đủ khả năng thực hiện chăm sóc người bệnh; được sự đoàn kết giữa các khoa phòng.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, đội ngũ điều dưỡng phần đông là nữ, phải nỗ lực rất nhiều để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm đương vai trò người phụ nữ trong gia đình. Điều dưỡng phải chịu nhiều vất vả trong quá trình tiếp xúc, chăm sóc người bệnh ở các Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Khoa Ngoại thần kinh - cơ xương khớp, Khoa Nội thận, Khoa Dịch vụ theo yêu cầu… BV với quy mô 700 giường, lượng bệnh nhân đến ngày càng đông, hiện các khoa đều trong tình trạng quá tải, đòi hỏi sự cống hiến, tận tâm, tận lực của đội ngũ điều dưỡng. Ban Giám đốc BV luôn tạo nhiều điều kiện để lực lượng điều dưỡng có môi trường làm việc tốt.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết