09/06/2015 - 21:21

Tầm soát hội chứng Down bằng phương pháp không xâm lấn

Bệnh viện Great Ormond Street ở Luân Đôn (Anh) vừa tiến hành một nghiên cứu tầm soát hội chứng Down ở thai nhi bằng kỹ thuật xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) và phát hiện đây là phương pháp hiệu quả, cho phép bố mẹ tương lai sàng lọc nguy cơ bị rối loạn di truyền ở đứa con một cách an toàn.

 

Theo Tiến sĩ Lucy Jenkins, việc nhận diện ADN của bé từ trong máu người mẹ có thể giúp phát hiện tình trạng dư thừa nhiễm sắc thể số 21, nguyên nhân dẫn tới bệnh Down. Giáo sư Lyn Chitty, người điều hành cuộc thử nghiệm tại bệnh viện nhi nổi tiếng nói trên cho biết phương pháp NIPT giúp tầm soát hội chứng Down ở thai nhi chính xác 99% đồng thời giảm tới 80% số lần thực hiện các xét nghiệm xâm lấn khác, chẳng hạn như chọc ối. Đây là phương pháp thường được dùng để tầm soát bệnh Down ở thai nhi, bằng cách trích dịch ối xung quanh bào thai để xét nghiệm nhưng hạn chế của nó là có thể ảnh hưởng sức khỏe thai nhi. Các chuyên gia nhận định tuy chi phí dành cho NIPT khá mắc nhưng nó sẽ giúp giảm nhu cầu chọc ối vốn tốn kém hơn mà lại tiềm ẩn nguy cơ sẩy thai (với tỷ lệ 1/200).

Được biết, phương pháp xét nghiệm máu không xâm lấn này đang được áp dụng tại các phòng khám tư nhân ở Anh và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cũng đang cân nhắc áp dụng NIPT để tầm soát hội chứng Down trong các cơ sở y tế của họ.

HOÀNG NAM (Theo Independent.ie)

Chia sẻ bài viết