26/12/2021 - 22:14

Taliban từ chối thỏa thuận vận hành sân bay với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ 

IS thực hiện vụ đánh bom gần văn phòng cấp hộ chiếu ở Kabul

Ngày 25-12, chính quyền Taliban ở Afghanistan bác thông tin cho rằng Taliban đã đạt được một thỏa thuận với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cho phép hai nước này cùng vận hành các sân bay ở quốc gia Tây Nam Á.

Sân bay quốc tế Kabul. Ảnh: AFP

Trước đó, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-12 đưa tin nước này và Qatar đã đạt thỏa thuận với Taliban về quản lý và vận hành 5 sân bay tại Afghanistan, trong đó có sân bay quốc tế Kabul - cửa ngõ chính vào Afghanistan. Một phái đoàn chung của hai nước dự kiến đến thủ đô của Afghanistan trong những ngày tới để bàn chi tiết việc vận hành các sân bay.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Tolo News dẫn lời ông Imamuddin Ahmadi - người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải của chính quyền Taliban, thông báo các bên không đạt được thỏa thuận cuối cùng và sẽ tiếp tục đàm phán. Afghanistan có hơn 20 sân bay, chủ yếu khai thác các tuyến nội địa.

Tháng 8 vừa qua, sau khi kiểm soát thủ đô Kabul và trở lại nắm quyền ở Afghanistan, Taliban đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar giúp điều hành sân bay ở Kabul, tuy nhiên lưu ý rằng sự hỗ trợ chỉ thuần túy về mặt kỹ thuật, Taliban sẽ đảm trách khâu an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã vận hành sân bay quốc tế ở Kabul trong 6 năm cho đến khi Mỹ cùng các lực lượng khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) rút quân khỏi Afghanistan và tiếp đó Taliban trở lại nắm quyền. Trong khi đó, Qatar là nước đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tiếp xúc giữa các nước bên ngoài với Taliban. Nước này đã chủ trì các cuộc đàm phán hòa bình trong nhiều tháng giữa Mỹ và Taliban.

 Trong khi đó, trong một tuyên bố đăng trên Telegram, Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ngày 25-12 đã thừa nhận gây ra vụ nổ gần văn phòng cấp hộ chiếu tại thủ đô Kabul cách đây 2 ngày.

Trước đó, Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ngày 23-12 tại khu vực văn phòng cấp hộ chiếu ở Kabul. Phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Mohammad Ezam nêu rõ lực lượng an ninh đã bắn hạ kẻ đánh bom khi đối tượng này tìm cách xông vào văn phòng. Một nhân chứng là một thành viên trong chính quyền Taliban cho biết có nhiều người bị thương trong vụ đánh bom nêu trên.

Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh những ngày gần đây, rất đông công dân Afghanistan tập trung ngoài văn phòng trên để xin cấp hộ chiếu đi nước ngoài khi dịch vụ này được nối lại sau nhiều tuần tạm ngưng.

PHAN AN (TTXVN)        

Chia sẻ bài viết