20/09/2013 - 08:25

Syrie đang bị al-Qaeda tàn phá

Hôm 18-9, Tổng thống Syrie Bashar al-Assad (ảnh) khẳng định quốc gia của ông hiện nay đang bị "xé nát" không phải vì nội chiến mà bởi những cuộc tấn công của các tay súng thánh chiến nước ngoài có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Kiểu chiến tranh mới

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin Mỹ Fox News, Tổng thống Assad cho rằng hàng chục nghìn tay súng Hồi giáo đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau hiện đang tham chiến tại Syrie, nơi mà ông cho là đang đối mặt với một kiểu chiến tranh mới chớ không hẳn là trận chiến giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy.

Theo Tổng thống Assad, chỉ có 30.000/100.000 tay súng nổi dậy ở Syrie là đang chiến đấu hòng lật đổ chính quyền của ông. Hàng nghìn người dân và binh sĩ Syrie thiệt mạng chủ yếu do các cuộc tấn công khủng bố, ám sát và đánh bom tự sát từ các phần tử thánh chiến là hậu quả mà ông Assad cho là bắt nguồn từ sự hỗ trợ tài chính và ảnh hưởng của một số cường quốc.

Tổng thống Assad. Ảnh: Reuters 

Cảnh báo trên có lẽ đáng để lưu tâm, nhất là khi hãng tin Pháp AFP vừa cho biết nhánh của al-Qaeda có tên "Quốc gia Hồi giáo Iraq và Syrie" (ISIS) đã giành được hoàn toàn quyền kiểm soát Azaz, thị trấn của Syrie gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, sau các cuộc giao tranh dữ dội với phe nổi dậy địa phương. Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syrie, trong dân chúng nước này đang có "một cảm giác căm thù ISIS lớn dần", sau những báo cáo về các vụ bắt cóc, hành quyết và ngược đãi tại các khu vực phía Bắc Syrie mà chúng hoạt động.

Cần 1 tỉ USD và 1 năm để phá hủy vũ khí hóa học

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Assad cũng đề cập đến việc phá hủy số vũ khí hóa học ở Syrie theo thỏa thuận trước đó của Nga và Mỹ. Theo ông, quá trình xử lý kho vũ khí hóa học rất phức tạp về mặt kỹ thuật nên sẽ tiêu tốn đến 1 tỉ USD và mất khoảng 1 năm.

Ngoài ra, ông Assad cũng một lần nữa lên tiếng phủ nhận quân đội Syrie đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Ghouta thuộc ngoại ô Thủ đô Damas hồi tháng rồi. Tuyên bố trên được cho là đáp lại những cáo buộc mà Mỹ, Anh và Pháp đã đưa ra sau báo cáo hồi đầu tuần của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vốn không đề cập đến thủ phạm trong vụ tấn công hôm 21-8.

Nga chỉ trích báo cáo của LHQ

Hôm 18-9, dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khi ông đang có chuyến thăm Damas, hãng tin Nga RIA đã bày tỏ sự thất vọng của quan chức này về cách tiếp cận của giới chức và đoàn thanh sát viên LHQ- những người mà ông Ryabkov cho là đã chuẩn bị bản báo cáo "một cách chọn lọc và không đầy đủ". Theo ông Ryabkov, nếu không quan sát toàn cảnh về những gì đang xảy ra, thì không thể đưa ra được những kết luận, ngoại trừ "bị chính trị hóa, bóp méo và phiến diện". Tuy nhiên, phát ngôn viên của LHQ Martin Nesirky cho rằng thông tin trong báo cáo không phải bàn cãi, bởi nó đã thể hiện tính khách quan về vụ tấn công bằng khí độc sarin.

Ông Ryabkov cũng cho biết chính quyền Damas trao cho ông những thông tin bổ sung cho thấy phe nổi dậy Syrie đã sử dụng vũ khí hóa học, không chỉ trong sự kiện 21-8 mà cả những vụ khác và Mát-xcơ-va sẽ trình các bằng chứng này lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền thông Mỹ hôm 18-9, Stephen Rapp- đại sứ Mỹ về vấn đề tội ác chiến tranh- cho rằng Tổng thống Assad nhất định phải bị xét xử vì tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Ông Rapp nói "có những cáo buộc rất đáng tin cậy về tội ác chống lại loài người, sát hại, hãm hiếp, tra tấn và các tội khác liên quan trực tiếp đến những cấp cao nhất trong bộ máy chính quyền Syrie".

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết