29/10/2014 - 20:13

“YÊU NGƯỜI TỬ Tٔ

Sự hồi sinh của những tâm hồn chai sạn

Viết về những mảnh đời bất hạnh, nguồn gốc phát sinh tội ác và sự hối lỗi, tha thứ, tiểu thuyết "Yêu người tử tù" của nữ nhà văn Gong Ji Young (Hàn Quốc) khiến người đọc có cái nhìn thấu đáo về thân phận con người, dù đó là tử tù. Sách do NXB Phụ nữ phối hợp với Phương Nam Book phát hành quí III-2014.

Khi phát hành, "Yêu người tử tù" đã tạo nên sóng dư luận tại Hàn Quốc về vấn đề có nên bãi bỏ án tử hình hay không. Sự tác động của tác phẩm đến xã hội đã giúp tác giả đoạt giải Special Media Award lần thứ 9 của Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International).

Với độc giả, đây là một câu chuyện nhức nhối bởi hai nhân vật chính đều trải qua những biến cố khiến họ chai sạn, vô cảm. Nếu Yoon Soo sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ ly hôn, hai anh em luôn bị người cha say xỉn đánh đập vô cớ thì Yoo Jeong lại là cô tiểu thư trong gia đình danh giá. Khi cha chết, mẹ chối bỏ, Yoon Soo cùng em trai lang bạt khắp nơi, từ trại trẻ mồ côi đến bị chăn dắt đi ăn xin, rồi vào trại giáo dục thanh thiếu niên… còn cuộc đời Yoo Jeong được trải thảm đỏ từ học tập đến công việc. Hai số phận hoàn toàn đối lập ấy lại gặp nhau ở một điểm: nếm trải những mất mát vô cùng lớn lao khiến họ quay lưng với cuộc sống.

Yoon Soo đau đớn khi em trai mà anh hết lòng chở che đã chết bên vệ đường vì đói khổ, bệnh tật và cả sự vô tình của xã hội. Nỗi hận khiến anh trở thành tên tội phạm liều lĩnh. Trong khi đó, Yoo Jeong bị người anh họ cưỡng hiếp năm 15 tuổi nhưng gia đình và cả mẹ của cô đều thờ ơ, biến cô từ một cô gái ngoan hiền trở nên nổi loạn và sống bất cần.

Với cách viết xen kẽ: một bên là những trang nhật ký của Yoon Soo về quá khứ, một bên là cuộc sống hiện tại đầy phức tạp của Yoo Jeong, tác giả đưa người đọc chạm đến tâm hồn của nhân vật. Những con người bị tổn thương cố giấu mình trong chiếc vỏ sần sùi, gai góc, thách thức và chán nản cuộc đời. Yoo Jeong đã 3 lần tự sát không thành, còn Yoon Soo dù chỉ là đồng phạm nhưng lại nhận hết mọi tội lỗi trong vụ án cướp của, giết người để trở thành tử tù. Trong chuỗi ngày vô vọng đó, tâm hồn họ đã được kết nối bởi một người giàu tình thương yêu: sơ Mônica - cô ruột của Yoo Jeong. Sơ đã dẫn Yoo Jeong đến trại giam thăm Yoon Soo. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, những lời tâm sự thật lòng đã khiến cả hai tìm lại ý nghĩa cuộc sống và bản tính lương thiện mà họ cố tình vùi lấp bấy lâu.

Tác giả Gong Ji Young đã rất khéo léo khi sắp xếp những tình huống, những tác động tâm lý khiến hai nhân vật chính thay đổi nhân sinh quan. Những thù hận chất chứa trong lòng được giải tỏa khi cả hai tìm thấy niềm tin và hy vọng cùng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sự đồng cảm đã khiến họ dành cho nhau một tình yêu thầm kín...

"Yêu người tử tù" khiến người đọc nhận ra rằng: Không có ai hoàn toàn tốt, không có ai hoàn toàn xấu. Bạo lực và sự ngược đãi chỉ càng sinh ra nhiều bạo lực hơn. Chỉ có sự bao dung, tha thứ cùng tình yêu thương chân thành mới cảm hóa được những con người tội lỗi, chữa lành vết thương lòng và làm hồi sinh những tâm hồn chai sạn.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết