01/08/2019 - 19:51

Sử dụng thuốc để phòng lây nhiễm HIV 

(CT)- Sáng 1-8, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ tập huấn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Vân, đại diện WHO tại Việt Nam, giới thiệu về PrEP cho các học viên.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Vân, đại diện WHO tại Việt Nam, giới thiệu về PrEP cho các học viên.

Trong hai ngày (1 và 2-8), các học viên là các nhân viên y tế, nhân viên tiếp cận cộng đồng nhóm  nam quan hệ tình dục dồng giới (MSM) được các chuyên gia WHO và tổ chức PATH giới thiệu về PrEP, qui trình triển khai, sàng lọc, tư vấn, kỹ năng tư vấn, khám, xét nghiệm, phác đồ, tác dụng phụ...

Giảng viên và học viên đóng vai tư vấn cho khách hàng.

Giảng viên và học viên đóng vai tư vấn cho khách hàng.

PrEP là sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao. PrEP làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục 90% và tiêm chích ma túy 70%. PrEP uống mỗi ngày (1 viên/ngày). Khi ngưng dùng thuốc sẽ hết hiệu lực. PrEP  an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, PrEP không dự phòng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục (STI). Các chuyên gia khuyến cáo, bên cạnh sử dụng PrEP vẫn cần sử dụng bao cao su.

Tại Việt Nam, PrEP được triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ năm 2016. Đến nay, với sự hỗ trợ của PEPPAR (Quỹ Viện trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về HIV/AIDS) có 11 tỉnh, thành  đang triển khai với khoảng 3.000 khách hàng đang sử dụng PrEP.

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết