06/03/2010 - 16:41

Sự cố sụp lở đường dẫn cầu Trà Niền (huyện Phong Điền):
6 căn nhà sụp xuống sông, 2 người chết, lưu thông khó khăn

Hiện trường xảy ra sự cố sụp lở đường dẫn cầu Trà Niền. 

*Lãnh đạo thành phố và huyện Phong Điền kịp thời chỉ đạo đảm bảo lưu thông của người dân  và thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người bị chết
*Sự cố đã được cảnh báo từ 3 tuần trước

(CT)- Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 6-3-2010, đường dẫn cầu Trà Niền, trên Tỉnh lộ 923, tại địa phận ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, bị sụp lở nghiêm trọng, làm 2 người chết, giao thông trên tuyến đường này bị gián đoạn.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, toàn bộ đường dẫn cầu Trà Niền (phía từ quận Ninh Kiều vào) đã bị sụp lở, tổng chiều dài khoảng 70 - 80 mét. Sự cố làm sụp 6 căn nhà của người dân xuống sông (trong đó có 5 căn không có người ở do đã di dời trước đó), làm chết 2 người, đó là chị Cao Thị Thu, 49 tuổi và cháu Nguyễn Bình Trí, 5 tuổi (cháu ngoại của chị Thu). Nhiều người có mặt tại hiện trường cho biết, lúc xảy ra sự cố, chị Thu đã chạy ra khỏi nhà, nhưng chợt nhớ cháu Trí còn ngủ trong nhà, chị chạy trở vào để cứu cháu thì nhà sụp xuống sông, làm cả hai bà cháu chết ngạt. Hiện sự cố đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lượng công an, quân sự của huyện cùng với lực lượng Trung đoàn 932 (do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố điều động) và lực lượng cảnh sát cơ động (do Công an thành phố điều động) đã đến bảo vệ hiện trường, vớt xác người bị nạn và hướng dẫn người dân tham gia giao thông. Huyện ủy, UBND  huyện Phong Điền đã nhanh chóng hợp đồng với chủ phà Huỳnh Thôn triển khai một bến phà tạm phía trước cổng trụ sở Công an huyện Phong Điền để chở người và các phương tiện xe hai bánh đến bến UBND thị trấn Phong Điền (cũ) và ngược lại. 11 giờ cùng ngày, bến phà đã đi vào hoạt động, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, trao tiền hỗ trợ và động viên gia đình anh Nguyễn Văn Diện, ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền có vợ và cháu ruột bị chết trong sự cố sụp lở đường dẫn cầu Trà Niền.

Ngay sau đó, các đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và huyện Phong Điền đã đến kiểm tra hiện trường xảy ra sự cố sụp lở đường dẫn cầu Trà Niền và họp bàn giải pháp khắc phục hậu quả, triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm cho người dân lưu thông qua đoạn đường này trong thời gian tới. Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành thành phố và huyện Phong Điền cho rằng chưa xác định nguyên nhân gây ra sự cố sụp lở; việc bảo đảm giao thông trên đoạn đường này thời gian tới sẽ rất khó khăn, hiện tại khu vực này vẫn còn nguy cơ tiếp tục sụp lở cao.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, yêu cầu: Các cơ quan chức năng, địa phương nhanh chóng hỗ trợ để gia đình có người bị nạn lo an táng cho người thân chu đáo và nhanh chóng ổn định cuộc sống; tiến hành khảo sát, có phương án di dời triệt để những gia đình đang nằm trong phạm vi ảnh hưởng của sự cố đến nơi an toàn; tích cực khám nghiệm hiện trường, sớm tìm ra nguyên nhân xảy ra sự cố, nhanh chóng khắc phục để cuối năm 2010 thông xe toàn tuyến đường. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo, trước mắt, các ngành chức năng thành phố và huyện Phong Điền nhanh chóng triển khai bến phà tạm để chở người đi bộ, phương tiện xe hai bánh, không để ùn tắc giao thông; thông báo các loại phương tiện xe 4 bánh đến các xã Trường Long, Nhơn Ai, Tân Thới, Giai Xuân và Thị trấn Phong Điền phải đi theo hương lộ 918; nhanh chóng mở đường dân sinh và bắc cầu tạm để bảo đảm cho người dân lưu thông trong quá trình khắc phục sự cố.

Cũng trong sáng hôm qua, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã đến thăm hỏi, chia buồn gia đình anh Nguyễn Văn Diện (chồng của chị Nguyễn Thị Thu và là ông ngoại của cháu Nguyễn Bình Trí bị chết trong sự cố), đồng thời ân cần động viên gia đình cố gắng vượt qua đau thương, mất mát, sớm ổn định cuộc sống. Các đồng chí lãnh đạo thành phố đã trao 10 triệu đồng (trích từ  quỹ phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai của thành phố), hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Diện. Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ cũng đã đến hỗ trợ gia đình anh Diện 3 triệu đồng, UBND huyện Phong Điền đến hỗ trợ gia đình anh Diện 15 triệu đồng.

Ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Ngày 12-2-2010 (nhằm 29 tết Canh Dần) tại đường dẫn Cầu Trà Niền (phía từ quận Ninh Kiều vào) đã xảy ra rạn nứt, sụp lở cục bộ làm một số cây ven đường đổ xuống sông. Trước tình hình đó, UBND huyện đã hỗ trợ 6 hộ gia đình đang sinh sống, buôn bán cặp mé đường dẫn này, mỗi gia đình 1 triệu đồng. UBND huyện cũng đã huy động lực lượng quân sự, công an đến giúp các gia đình này di dời nhà cửa, tài sản đến nơi ở khác để bảo đảm an toàn. Kết quả 5 gia đình đã di dời đến nơi ở khác nên các gia đình này không bị thiệt hại về người. Còn gia đình anh Nguyễn Văn Diện, do chưa di dời nên sáng ngày 6-3, khi xảy ra sự cố đã bị thiệt hại về người và của.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết