26/10/2021 - 07:38

Sự chuyển đổi cách tiếp cận quốc tế của âm nhạc Hàn Quốc 

Tấn công và tạo được vị thế ở thị trường âm nhạc quốc tế là giấc mơ của nhiều công ty giải trí, ca sĩ Hàn Quốc. Trải qua nhiều thất bại, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn cũng tìm được hướng đi và thành công trên thị trường toàn cầu.

Coldplay và BTS hợp tác trong “My Universe”. 

Hai năm nay, Kpop (ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc) đã dần tạo tiếng vang trên thị trường quốc tế với những nhóm nhạc: BTS, TWICE, Blackpink… Ðể có được những tên tuổi đó là cả một quá trình rất dài của Kpop với không ít lần thất bại trong quá khứ. Giáo sư nghiên cứu truyền thông Lee Gyu Tag cho rằng chìa khóa để các ca sĩ Hàn chinh phục thị trường quốc tế chính là hát ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh đi kèm chiến lược phát hành, quảng bá. Trước đây, Wonder Girls, BoA cũng từng có những ca khúc, album bằng tiếng Anh tại Mỹ nhưng không thể tiếp cận thị trường khó tính này. Nguyên do là những ca sĩ này và công ty quản lý của họ không thiết lập hệ thống phát hành và quảng bá ở thị trường quốc tế.

Khi BTS tiến công vào thị trường quốc tế bằng 2 ca khúc tiếng Anh hoàn toàn là “Dynamite” (2020) và “Butter” (2021) đã tạo được làn sóng mới, mang lại thành công cho Kpop. Cả “Dynamite” và “Butter” đều góp mặt trong bảng xếp hạng của Billboard. Lý giải về thành công của BTS, nhiều chuyên gia cho rằng nhờ có sự góp sức của các mạng xã hội và quá trình đầu tư bài bản của BTS khi định hướng đến thị trường quốc tế. Trước hết, BTS có lượng người hâm mộ rất đông đảo trên các mạng xã hội Instagram, Twitter, Facebook, YouTube… cho phép BTS tiếp cận người dùng ở khắp thế giới. Kế đến, BTS có hệ thống phát hành chuyên nghiệp ở thị trường quốc tế, khi công ty quản lý hợp tác với các đơn vị phát hành danh tiếng tại Mỹ. Lee Gyu Tag nói: “BTS đã xây dựng được lượng người hâm mộ quốc tế vững chắc với các ca khúc tiếng Hàn. Vì vậy, việc phát hành “Dynamite” và “Butter” là động thái khác để nâng tầm và thu hút lượng lớn khán giả không biết tiếng Hàn”.

Thành công của BTS cũng mở đường để nhiều nghệ sĩ khác tiến quân vào thị trường quốc tế. Cụ thể, TWICE phát hành đĩa đơn có lời tiếng Anh đầu tiên là “The Feels” và trình diễn ca khúc trong chương trình nổi tiếng của Mỹ “The Tonight Show Starring Jimmy Fallon”. JYP Entertainment - đơn vị chủ quản của TWICE cho biết “The Feels” là một sản phẩm đặc biệt dành cho người hâm mộ quốc tế, đồng thời tạo bàn đạp để nhóm tăng tốc cho các dự án toàn cầu. Bài hát giúp TWICE lần đầu lọt bảng xếp hạng Billboard Hot 100 ở vị trí thứ 83.

Tương tự, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Woodz đã phát hành album giới hạn “EP Only Lovers Left”, trong đó có một nửa số ca khúc là tiếng Anh. Woodz bày tỏ hy vọng: Tôi viết các bài hát tiếng Anh vì tôi nghĩ mình cần có sự thay đổi để tiến tới thị trường toàn cầu. Tôi đã chuẩn bị các bài hát với hy vọng mọi người ở nước ngoài cũng có thể thưởng thức âm nhạc của tôi. Mục tiêu của tôi là trở thành nghệ sĩ toàn cầu”. Trước đó, cũng có nhiều ca sĩ Hàn đã tiếp cận thị trường Mỹ với những ca khúc tiếng Anh, như: Tomorrow X Together (TXT) biểu diễn ca khúc tiếng Anh đầu tiên “Magic” trên talk show của Mỹ “The Late Show with Stephen Colbert”, hay Monsta X đã phát hành một album hoàn toàn bằng tiếng Anh là “All About Luv”.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun cho rằng: “Muốn thành công ở thị trường quốc tế, các nghệ sĩ Hàn cần phải có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ trước và định hình màu sắc riêng trước khi ra bài hát tiếng Anh. BTS nổi tiếng toàn cầu nhờ hát tiếng Hàn cùng những ca khúc đậm chất Kpop, sau đó mới ra các ca khúc tiếng Anh. Các ca khúc tiếng Anh nên được xem như là một chiến lược đặc biệt để có thêm sự tương tác và đáp lại tấm lòng của người hâm mộ ở thị trường quốc tế”. Ví như sự hợp tác giữa BTS và ban nhạc rock Anh Coldplay trong bài hát “My Universe”. Ðó là ca khúc có một nửa tiếng Hàn và nửa tiếng Anh. Giáo sư Lee Gyu Tag chỉ ra rằng: “Nếu “My Universe” hoàn toàn bằng tiếng Anh, sự hợp tác giữa Coldplay với BTS sẽ không có ý nghĩa. Việc duy trì bản sắc vẫn là điều cần thiết với các nghệ sĩ Hàn Quốc”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Billboard, Koreajoongangdaily)

Chia sẻ bài viết