BẢO LAM (Tổng hợp từ Korea Herald, Bloomberg)
Webtoon (truyện tranh số) đang phát triển mạnh mẽ tại Hàn Quốc và lan tỏa trên toàn thế giới. Những câu chuyện vốn chỉ xuất hiện trong sách được chuyển thể thành phim, ngày càng có sức hút và làm thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp giải trí xứ Kim Chi.

Webtoon “Itaewon Class” chuyển thể thành phim cùng tên từng gây sốt toàn cầu trên Netflix.
Danh sách webtoon được chuyển thể thành phim và nổi tiếng toàn cầu đang ngày càng dài: “Itaewon Class” (2020), “Sweet Home” (2020), “D.P.” (2020), “Hellbound” (2021), “Yumi’s Cells” (2021) và “Work Later, Drink Now” (2021), “Business Proposal” (2022)…Nhiều dự án mới công bố cũng gây chú ý không kém, điển hình như “Omniscient reader’s viewpoint” (2023), cho thấy sức hút của webtoon vẫn chưa hạ nhiệt.
Thể loại webtoon bắt nguồn từ Hàn Quốc khoảng hơn 10 năm trước và từ năm 2014 bắt đầu được chú ý. Đến năm 2019 các webtoon thực sự nở rộ khi có nhiều phim chuyển thể ra đời. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Proficiency Market Insights, vào năm 2021 thị trường webtoon đạt khoảng 3,7 tỉ USD và dự kiến đạt 26 tỉ USD vào năm 2028. Lý giải về sự phát triển nhanh của webtoon, Giáo sư Han Chang Wan cho rằng: “Webtoon là nguồn dễ dàng cho việc tạo nội dung khác vì chúng giống như một bảng phân cảnh. Vì thế rất dễ để biến chúng thành những nội dung video”. Do đó, webtoon nhanh chóng trở thành kho nội dung lớn để các nhà sản xuất, nhà làm phim khai thác. Điều đó không chỉ diễn ra tại Hàn Quốc mà còn có sức ảnh hưởng tại các quốc gia khác.
Theo Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc, có 8 nền tảng webtoon của nước này đã gia nhập thị trường nước ngoài với khoảng 5.500 tác phẩm webtoon được dịch, cung cấp ra thị trường quốc tế từ năm 2020. Trong đó, Naver Webtoon là đơn vị đứng đầu, hiện đã kết nối với các nền tảng trực tuyến ở 100 quốc gia, như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Pháp…. Naver Webtoon cung cấp nội dung bằng 10 ngôn ngữ trên khắp thế giới và người dùng hoạt động hàng tháng của nó đạt 82 triệu, trong đó có 75% là người dùng nước ngoài.
Thực tế có nhiều webtoon của Hàn Quốc được chuyển thể thành công không chỉ trong nước mà còn tạo dấu ấn ở thị trường quốc tế. Cụ thể, webtoon ăn khách “Love Alarm” bên cạnh được làm thành phim của Netflix, còn được chuyển thể thành chương trình hẹn hò thực tế “Love Alarm: Clap! Clap! Clap!”. Do đó webtoon cũng trở thành thị trường nội dung được nhiều nhà sản xuất ở Mỹ, Đông Nam Á, Nhật, Trung Quốc mua bản quyền nội dung. Ví dụ như webtoon “My ID is Gangnam Beauty” ăn khách của Hàn năm 2018 đã được Thái Lan mua bản quyền chuyển thể thành phim, dự kiến phát sóng vào năm 2024. Webtoon “My ID is Gangnam Beauty” đã xuất bản bằng 8 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Thái và đã thu về hơn 1,4 tỉ lượt xem trên nền tảng trực tuyến. Trước đó, webtoon “Money Game” gây ấn tượng với phiên bản phim Hàn vào năm 2020, sau đó được chuyển thể thành một chương trình thực tế ở Mỹ vào năm 2022. Còn webtoon “Moon Yoo”, “Doona!” cũng đã được Trung Quốc mua bản quyền sản xuất lại. Nhà làm phim Oh Ki Hwan cho rằng: “Những ý tưởng mới mẻ nảy ra trong đầu bạn đang được webtoon khám phá nhiều hơn là trong phim điện ảnh hoặc phim truyền hình gốc”. Thực tế, webtoon đang là một kho khổng lồ chứa những câu chuyện mới mẻ.
Với sức hút của webtoon, nhiều nhà đầu tư bỏ khoản tiền lớn cho mảng này. Cụ thể, công ty GVA Asset Management đã đầu tư 15 triệu USD vào Kenaz, một công ty sản xuất webtoon lớn nhất nhì tại Hàn Quốc. Ông Park Ji Hong, CEO của GVA Asset Management, cho biết nhìn thấy những triển vọng ở lĩnh vực webtoon khi công ty sản xuất truyện tranh số Kenaz đang là một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp này tại Hàn. Chuyên viên phân tích Tiffany Tam cho biết, webtoon đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý, đặc biệt là giới trẻ và giới truyền thông. Những phim truyền hình hoặc phim điện ảnh được chuyển thể từ webtoon trên nền tảng Netflix ngày càng trở nên phổ biến. Webtoon thực sự đang có sự ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp giải trí không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu.