15/05/2018 - 08:49

Sốt giá đất dọc biên giới liên Triều 

Theo Reuters, cùng với việc Triều Tiên cam kết giảm căng thẳng và làm mới lại quan hệ với nước láng giềng phía Nam, thị trường bất động sản nóng nhất hiện nay ở Hàn Quốc là khu vực nằm dọc theo đường biên giới giữa hai nước.

Một tấm biển rao bán đất ở khu vực biên giới liên Triều. Ảnh: Reuters

 

ụ thể, số liệu của chính phủ cho thấy số giao dịch mua bán đất tại thành phố biên giới Paju (cửa ngõ dẫn vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở Khu phi quân sự DMZ) trong tháng 3 đã tăng hơn gấp đôi so với  tháng 2 – với 4. 628 vụ mua bán. Con số này bỏ xa các thị trường bất động sản nổi tiếng khác tại Hàn Quốc như khu Gangnam, nơi số giao dịch chỉ tăng 9%. Còn tại khu định cư Jangdan-myun - nơi đặt trạm xe lửa cuối cùng ở phía Hàn Quốc, số giao dịch mua bán đất đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá đất tăng 17%.

Reuters nhận xét, nhu cầu mua bất động sản tại những thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn thưa thớt dân cư xung quanh DMZ đang tăng lên nhờ vào kỳ vọng của người dân về cơ hội đầu tư. Chẳng hạn như trường hợp của nha sĩ Kang Sung-wook ở Paju, người đã mua 8 lô đất ở trong và xung quanh DMZ kể từ giữa tháng 3. Trong đó có 5 lô đất được ông mua song chưa từng đặt chân tới, mà chỉ xem qua các bản đồ và hình ảnh chụp từ vệ tinh của Google Earth, do chúng nằm bên trong DMZ vốn không cho người dân tiếp cận. Đến nay, ông Kang đã đầu tư tổng cộng 3 tỉ won (2,8 triệu USD) để sở hữu 20 hecta đất biên giới.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu diễn ra cơn sốt đất tại biên giới liên Triều. Trước đó, giá bất động sản từng tăng hồi năm 2007 khi Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Nhưng giá đất sau đó giảm mạnh khi quan hệ Hàn-Triều xấu đi trong bối cảnh chính phủ cánh hữu của Tổng thống  Lee Myung-bak lên nắm quyền một năm sau đó.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết