28/08/2020 - 05:32

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua (2015-2020), các cấp công đoàn quận Bình Thủy đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cô Nguyễn Hoàng Minh Trang, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy, hướng dẫn học sinh sử dụng “nhạc cụ gõ”. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô Nguyễn Hoàng Minh Trang, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy, hướng dẫn học sinh sử dụng “nhạc cụ gõ”. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

LĐLĐ quận Bình Thủy hiện có trên 4.706 CNVCLĐ đang sinh hoạt tại 98 công đoàn cơ sở. Nhằm nâng cao chất lượng phong trào thi đua trong CNVCLĐ, hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đều chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành kịp thời phát động, chỉ đạo phong trào thi đua trong CNVCLĐ với nhiều nội dung phong phú, sát thực tế, phù hợp thực tiễn của cơ sở. Nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” - một trong những phong trào trọng tâm được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Qua phong trào, CNVCLĐ dần phát huy tính năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giải pháp đổi mới quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ổn định, phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiên tiến điển hình trên nhiều lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng.

Là một trong những “cây sáng kiến” tại Trường Tiểu học Bình Thủy, nhiều năm qua, cô Nguyễn Hoàng Minh Trang sáng tạo, làm ra nhiều đồ dùng học tập, giúp học sinh tiếp thu bài học tốt hơn. Nổi bật là bộ “Nhạc cụ gõ” được cô Trang tái sử dụng các hộp nhựa, hộp sữa,… để tạo hình, tái chế thành các nhạc cụ gõ với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, giúp học sinh gõ phách, nhịp chính xác hơn. Hay như sáng kiến “Chiếc hộp đa năng” giúp học sinh có thể tự lắp ghép đồ dùng học tập, tham gia các hoạt động nhóm; chủ động tìm tòi kiến thức mới qua phần hướng dẫn “vừa chơi vừa học”. Cô Trang chia sẻ: “Trong công tác giảng dạy, đồ dùng học tập là phương pháp trực quan sinh động và là yếu tố hàng đầu để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Đồ dùng học tập phải dễ sử dụng, sử dụng cho nhiều bài học, giúp học sinh có hứng thú tìm tòi kiến thức mới…”. 

Theo thống kê của LĐLĐ quận Bình Thủy, 5 năm qua, đội ngũ người lao động trên địa bàn quận đã đăng ký và thực hiện trên 2.890 công trình, sản phẩm, đề tài sáng kiến và phần việc thi đua với tổng trị giá trên 860 tỉ đồng, làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp gần 1 tỉ đồng. Ngoài phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nhiều phong trào thi đua được các cấp công đoàn quận Bình Thủy phát động thường xuyên, với nhiều nội dung, hình thức, cụ thể hóa cho từng đơn vị.

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Cần Thơ 2 là một trong những đơn vị có thành tích nổi bật trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Theo ông Lưu Quốc Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Cần Thơ 2, trong những năm qua, Công ty luôn chú trọng việc đảm bảo môi trường lao động để công nhân lao động có điều kiện làm việc ngày càng tốt hơn. Hằng năm, Công ty đều trang bị đồng phục, quần áo bảo hộ lao động và các dụng cụ bảo hộ cho công nhân lao động theo quy định. Công đoàn cơ sở cũng phối hợp với lãnh đạo công ty thành lập Ban An toàn vệ sinh lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên giỏi tại các đơn vị trực thuộc và phòng nghiệp vụ. Ban An toàn vệ sinh lao động luôn khuyến khích người lao động trong Công ty phát hiện và đóng góp ý kiến, kiến nghị những vấn đề bất ổn trong công tác an toàn vệ sinh lao động để kịp thời xử lý.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ… luôn được các cấp công đoàn quận Bình Thủy chú trọng thực hiện. Cụ thể, có 10.580 lượt chị đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; trong đó, có 10.370 chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp cơ sở, 2.074 chị đạt danh hiệu cấp trên cơ sở và 210 chị đạt danh hiệu cấp thành phố. Phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa với những phần việc giúp nhau đầy ý nghĩa. Nổi bật là mô hình “Công đoàn chung tay tương trợ giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn” được LĐLĐ quận Bình Thủy duy trì thực hiện từ năm 2017 đến nay, đã giúp đỡ 12 trường hợp khó khăn với tổng số tiền trên 355 triệu đồng.

Theo lãnh đạo LĐLĐ quận Bình Thủy, để có được sự lan tỏa trong các phong trào thi đua, ngoài nỗ lực của mỗi cá nhân, tập thể, còn là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, LĐLĐ TP Cần Thơ. Các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động đã khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ trên từng lĩnh vực, từng vị trí công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác thi đua, khen thưởng.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết