23/09/2020 - 09:45

Sợ bệnh viện, bệnh nhân COVID-19 Mexico chờ chết tại nhà 

Khi Martin Urdiain, một thợ máy 61 tuổi người Mexico, và vợ nhiễm SARS-CoV-2, họ chọn cách ở nhà tự điều trị hơn là đặt niềm tin vào hệ thống y tế công cộng. Lúc các triệu chứng trở nặng, họ thà tốn 3.400USD mua 2 máy thở chứ không đi bệnh viện. Ðến khi bệnh tình trầm trọng hơn, ông Urdiain mới quyết định nhập viện điều trị, nhưng đã quá muộn. “Sở dĩ chú ấy không chịu đến bệnh viện là vì tin tức cho thấy các bệnh viện đang quá tải, lại chăm sóc bệnh nhân kém. Sức khỏe chú ấy ngày càng tệ hơn và cuối cùng đã ra đi” - Alfredo, anh trai của Urdiain, nói với AFP. Ông Urdiain tử vong sau nhập viện một ngày, còn vợ thì đã phục hồi ở nhà.

Nhân viên y tế Mexico đến tận nhà người dân thăm hỏi sức khỏe.

Nhân viên y tế Mexico đến tận nhà người dân thăm hỏi sức khỏe. 

Tương tự, thay vì đến bệnh viện, Jessica Castillo đã tự điều trị tại nhà. “Tôi cảm thấy rất khó thở nhưng tôi tự nhủ nếu đến bệnh viện, tôi sẽ không bao giờ được về nhà” - bà Castillo cho biết. Bệnh nhân bị tiểu đường và cao huyết áp này nói rằng bà mất lòng tin vào hệ thống y tế công cộng bởi từng nhận được sự chăm sóc yếu kém trước khi dịch bệnh diễn ra.

Urdiain và Castillo chỉ là 2 trong số rất nhiều người Mexico chọn cách tự mình điều trị COVID-19 ngay tại nhà, chứ nhất quyết không chịu nhập viện. Nhiều người nói rằng họ có lý do chính đáng để tránh xa các bệnh viện, khi dữ liệu của chính phủ cho thấy gần 40% số ca nhiễm COVID-19 ở thủ đô Mexico City nhập viện và tử vong - một tỷ lệ rất cao, hơn cả một số “điểm nóng” COVID-19 tồi tệ nhất thế giới. Nghiên cứu cho thấy, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch ở thành phố New York (Mỹ), chưa tới 25% bệnh nhân SARS-CoV-2 chết trong bệnh viện.

Chính phủ Mexico thừa nhận hệ thống y tế nước này trong nhiều năm qua bị lãng quên. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Mexico thiếu tới 200.000 bác sĩ và 300.000 y tá, buộc Bộ Y tế nước này tiến hành cuộc tuyển dụng quy mô lớn, đồng thời dành khoản đầu tư lên tới 1,9 tỉ USD để tân trang 1.000 bệnh viện và mua vật tư y tế.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng nhiều bệnh nhân sẽ sống sót nếu họ đến bệnh viện sớm hơn, bởi việc trì hoãn điều trị chỉ góp phần làm tăng số ca tử vong tại bệnh viện, khiến nơi này ngày càng bị xa lánh hơn.

Tính đến ngày 22-9, Mexico ghi nhận hơn 700.000 ca nhiễm SARS-CoV-2, với khoảng 74.000 trường hợp tử vong, trở thành nước có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ 4 thế giới.

TRÍ VĂN (Theo CNA, NYT)

Chia sẻ bài viết