28/04/2010 - 09:51

Sẽ nâng cấp, sửa chữa cầu Trà Nóc đảm bảo cho xe 30 tấn lưu thông

(CT)- Sáng ngày 27-4-2010, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đã làm việc với đại diện Khu Quản lý Đường bộ VII (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) và đại diện Sở, ngành thành phố về việc sửa chữa, nâng cấp cầu Trà Nóc (trên quốc lộ 91 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Quản lý và Sửa chữa Đường bộ 73-Khu Quản lý Đường bộ VII).

Theo báo cáo của Khu Quản lý Đường bộ VII, cầu Trà Nóc được xây dựng trước năm 1975 có 5 nhịp dầm với tổng chiều dài 93,86m, hiện tại chỉ cho phép xe tải trọng 20 tấn qua cầu. Đây là một trong những cây cầu nằm trên tuyến quốc lộ 91 nối TP Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, lưu lượng xe qua lại rất lớn (khoảng 10.000-12.000 lượt xe/ngày), nhất là các loại xe tải trọng lớn ra vào tại Khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2. Hiện cây cầu này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt dọc tại cổ và bụng dầm khá rộng ở tất cả các nhịp, mặt cầu và bản cách dầm chủ được thi công, sửa chữa dày 10cm hiện đã bị tách lớp làm cho hệ thống liên kết ngang yếu, có hiện tượng bị chùng. Các mố cầu và móng cọc cũng đã xuất hiện các vết nứt, làm lộ và gây gỉ các thanh cốt thép tới 1/3 diện tích... Khu Quản lý Đường bộ VII đã đưa ra giải pháp sửa chữa, nâng cấp cây cầu này bằng cách tăng cường kết cấu các mố và trụ cầu, tăng cường kết cấu nhịp, thi công lại toàn bộ mặt cầu và đường 2 đầu cầu trải bê tông nhựa nóng dày 5cm. Dự kiến, sau khi nâng cấp, sửa chữa, cầu Trà Nóc sẽ đạt 80% tải trọng H30-XB80 (tương đương đoàn xe có tải trọng 24 tấn qua cầu với khoảng cách 10m), đảm bảo giao thông trong thời gian chờ xây dựng cầu mới. Theo Khu Quản lý Đường bộ VII, công trình sẽ có 2 nhà dân và hệ thống dây điện lực và viễn thông nằm trong phạm vi thi công phải di dời. Thời gian thi công công trình dự kiến 120 ngày và hoàn thành trước mùa lũ 2010 với tổng mức đầu tư trên 12,6 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là một tin vui vì công trình hoàn thành sẽ giải quyết bức xúc về nhu cầu lưu thông vận tải hàng hóa trên tuyến quốc lộ 91 và đề xuất Khu Quản lý Đường bộ VII xem xét nâng năng lực tải trọng xe 30 tấn được lưu thông dễ dàng sau khi được nâng cấp, sửa chữa. Khu Quản lý Đường bộ VII sớm thông báo thật chi tiết cho thành phố các công trình, nhà dân bị ảnh hưởng trong phạm vi thi công phải di dời, để có phương án thi công tối ưu nhất, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, đáp ứng tải trọng xe ngày càng gia tăng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn (công tác di dời, bồi thường, điều tiết giao thông...) trước và trong thi công, tạo điều kiện để công trình sớm hoàn thành theo tiến độ.

VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết