10/02/2017 - 21:06

Sẵn sàng hỗ trợ giáo dục Cần Thơ

Nhân chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ của Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đầu tháng 2-2017, phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi một số ý kiến của Vụ trưởng các Vụ chuyên môn thuộc Bộ GD&ĐT xoay quanh những vấn đề của giáo dục Cần Thơ.

ÔNG NGUYỄN BÁ MINH, VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC MẦM NON:
Phối hợp chặt với chính quyền địa phương quản lý tốt nhóm trẻ độc lập

- So với các tỉnh thành ĐBSCL, TP Cần Thơ có tỷ lệ huy động trẻ đến lớp cao và ngang với các thành phố lớn (tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường chiếm 96% trẻ trong độ tuổi). Số trường đạt chuẩn quốc gia và đội ngũ giáo viên mầm non đủ đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Trong đó, số trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 48,57% trường mầm non của thành phố (trong khi tỷ lệ này ở ĐBSCL chỉ có 25%).

TP Cần Thơ phải đối mặt việc tăng dân số cơ học, xuất hiện nhiều nhóm trẻ độc lập thành lập ở quận trung tâm. Do đó, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để quản lý tốt, đảm bảo an toàn cho trẻ ở nhóm lớp tư thục. Thành phố cần nghiên cứu phát triển mô hình xã hội hóa giáo dục, xây dựng trường chất lượng cao theo chuẩn quốc tế. Bộ sẵn sàng hỗ trợ việc xây dựng trường điển hình; tập trung nguồn lực, bồi dưỡng chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên mầm non.

Các bé Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) trong giờ hoạt động. Ảnh: B.NG

ÔNG PHẠM NGỌC ĐỊNH, VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TIỂU HỌC:
Không nên quá "tham" trong đổi mới giáo dục tiểu học

- Bộ đánh giá rất cao công tác phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học của TP Cần Thơ, đơn vị đầu tiên ĐBSCL đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 1, và đã được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Trong 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương, Hà Nội đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 TP Cần Thơ cần nỗ lực nhiều hơn để đạt chuẩn mức độ 3 PCGD tiểu học.

TP Cần Thơ còn hạn chế về diện tích đất xây trường học, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia. Đơn cử Trường Tiểu học Ngô Quyền, cách đây 10 năm đây là trường tốt nhất về cơ sở vật chất nhưng sau thời gian đi vào hoạt động, đã xuất hiện nhiều bất cập, sĩ số học sinh trong phòng học cao (hơn 40 học sinh), cơ sở vật chất bắt đầu xuống cấp… ít nhiều ảnh hưởng chất lượng giáo dục.

Để giáo dục tiểu học phát triển, thành phố cần quan tâm quy hoạch mạng lưới trường phù hợp với sĩ số học sinh, tránh tình trạng quá tải. Về đổi mới giáo dục tiểu học, các trường không nên quá "tham" thực hiện tất cả phong trào, mà phải chọn phong trào mũi nhọn tiêu biểu nhất để tập trung đầu tư thực hiện, phát triển rõ nét, xem đây là sứ mệnh của trường.

ÔNG VŨ ĐÌNH CHUẨN, VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC:
Chú trọng nâng chất đội ngũ nhà giáo

- So với 5 thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ có số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia khá cao. Tuy nhiên, chất lượng phong trào mũi nhọn và đại trà của thành phố ở mức trung bình, trong đó, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cao nhưng hạn chế tay nghề. Thành phố cần tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tăng cường học tập chuyên môn nghiệp vụ tại chỗ để nâng cao tay nghề. Bộ đang làm đề án tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thông qua trường học kết nối, sinh hoạt chuyên môn tại chỗ, giao lưu trao đổi chuyên môn giữa giáo viên trường này với trường kia. Hệ thống mạng lưới trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề tại thành phố khá nhiều, đặc biệt là Trường Đại học Cần Thơ, thành phố có thể khai thác tốt nguồn tài nguyên, chia sẻ chuyên môn…

Bộ sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, kinh phí thông qua các chương trình, dự án cho ngành giáo dục thành phố, giúp giáo viên có điều kiện nâng cao tay nghề.

BÀ NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG, VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC:
Dự báo nguồn nhân lực cần trong tương lai

- TP Cần Thơ là một trong những địa bàn trọng điểm để phát triển giáo dục đại học trong vùng, có số lượng trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cao nhất ĐBSCL. Song, số giảng viên đạt học vị tiến sĩ còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở Trường Đại học Cần Thơ, nếu tính trong toàn khối chỉ chiếm 19,9% tổng số giảng viên, đứng vị trí trung bình cả nước; tỷ lệ sinh viên/giảng viên còn cao so với mức trung bình chung. Các trường đào tạo đa dạng, phong phú ngành nghề nhưng chưa sát thực nhu cầu xã hội.

TP Cần Thơ cần rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường đại học, cao đẳng. Bộ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ thành phố trong quy hoạch mạng lưới trường lớp, trên cơ sở kiểm định chất lượng giáo dục, định vị để phát triển. Thành phố nên chủ động, có dự báo nguồn nhân lực cần trong hiện tại và tương lai để quy hoạch phù hợp, cũng như giúp các trường định hướng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Về việc thành lập mới trường đại học, cao đẳng, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, Bộ đã hoàn tất và chuyển giao đơn vị chủ quản Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với thành lập Trường Đại học Kiến Trúc, thành phố cân nhắc nhu cầu nhân lực của địa phương và xây dựng dự án, điều kiện đội ngũ giảng viên, diện tích đất… Xây dựng Trường Đại học Quốc tế (trường chất lượng cao), đào tạo chất lượng cao phải phụ thuộc nội lực, nhu cầu. Bộ ủng hộ chủ trương và sẵn sàng hỗ trợ thành phố trong việc thực hiện đề án trường chất lượng cao.

B.KIÊN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết