06/07/2011 - 14:57

Rắc rối mới của Strauss-Kahn

Tristane Banon (trái) là rắc rối mới của
Strauss-Kahn. Ảnh: AFP

Cơ hội tham gia cuộc đua tranh chức Tổng thống Pháp của cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn dường như không còn sau khi ông một lần nữa bị phụ nữ cáo buộc cố ý cưỡng bức tình dục. Người mới đâm đơn kiện ông là nữ văn sĩ trẻ người Pháp Tristane Banon.

Banon là tiểu thuyết gia kiêm nhà báo có tiếng ở Pháp. Năm nay, cô mới 32 tuổi. Nhiều nguồn tin phương Tây cho biết Banon đã quyết định đệ đơn kiện ông Strauss-Kahn cố tình cưỡng bức cô năm 2003. Tuyên bố của Banon được đưa ra ngay sau khi vụ cô hầu phòng tại khách sạn Sofitel ở Mỹ kiện ông xâm hại tình dục gần như sụp đổ. Cựu lãnh đạo IMF hôm 1-7 đã được tòa án tại New York (Mỹ) trả tự do và được hoàn lại tiền bảo lãnh tại ngoại do các công tố viên nhận thấy nhiều nghi vấn về độ đáng tin cậy của nguyên cáo. Đồng thời, ông có khả năng thắng kiện trong lần hầu tòa ngày 18-7 tới. Điều này khiến những người ủng hộ ông Strauss-Kahn trào dâng niềm hy vọng rằng chính trị gia 62 tuổi này sẽ quay trở lại chính trường Pháp một cách đắc thắng nếu được tuyên bố trắng án tại Mỹ, thậm chí trở thành ứng viên của đảng Xã hội đối lập ở Pháp tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm sau.

Tuy nhiên, diễn biến mới nhất khiến cho viễn cảnh tham gia tranh cử của Strauss-Kahn thực sự mờ mịt. Đảng Xã hội hôm 4-7 cho rằng khả năng ông cựu Bộ trưởng Tài chính này tranh cử tổng thống hiện là viễn cảnh ít có thể xảy ra nhất cho tương lai chính trị của ông. Trong cuộc phỏng vấn hôm 4-7, Banon cho biết cô quyết định kiện Strauss-Kahn vì cảm thấy khó chịu khi ông được tại ngoại và có thể thoải mái ăn tối tại nhà hàng ở New York. Cô cũng kể lại chi tiết vụ cố ý cưỡng hiếp mà cô cho rằng ông tấn công mình hồi 2-2003, khi cô đến thực hiện phỏng vấn ông tại Paris.

“Khi tôi bước vào căn hộ đó, tôi ngay lập tức cảm thấy không thoải mái. Khi tôi muốn rời khỏi đó, ông ấy tắt máy ghi âm của tôi, dùng tay bắt lấy tôi. Tôi đã yêu cầu ông ấy để tôi đi và đó cũng là lúc cuộc chiến bắt đầu”, Banon kể. Cô Banon cho rằng ông cố ý mở áo ngực và quần jeans của cô. Năm 2007, nữ nhà văn này từng tường thuật vụ tấn công này trong một chương trình truyền hình, gần đây được tải lên Internet với lời lẽ châm biếm rằng “ông Strauss-Kahn hành động y như con tinh tinh động dục”. Luật sư David Koubbi của Banon cho biết đơn kiện của cô sẽ đến văn phòng công tố viên Paris trong ngày hôm nay 6-7.

Banon cho biết khi sự việc xảy ra, mẹ cô - một thành viên thuộc đảng Xã hội của ông Strauss-Kahn - đã can ngăn cô khiếu nại. Theo luật sư của Banon, đơn kiện của cô vẫn nằm trong giới hạn cho phép của luật pháp Pháp, theo đó nạn nhân của một vụ án cưỡng hiếp có thể đệ đơn kiện trong vòng 10 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện. Ngay sau khi ông Strauss-Kahn bị bắt tại New York, Banon cân nhắc việc chính thức kiện ông cưỡng hiếp nhưng sau đó lại rút đơn. Koubbi nhấn mạnh rằng quyết định khởi kiện của Banon hiện tại sẽ không làm mất độ tin cậy của thân chủ ông cũng như không khiến cô giống như người cơ hội. “Những gì diễn ra tại New York không làm chúng tôi bận tâm. Vụ kiện chống lại ông Strauss-Kahn ở đấy có thể trống rỗng, nhưng chúng tôi thì không. Vụ này thực sự có cơ sở và triệt để” - luật sư Koubbi nói.

Về phía ông Strauss-Kahn, luật sư của ông trả lời trước các cáo buộc mới rằng ông dự định sẽ kiện cô Banon về tội lăng mạ, vu khống và cho rằng những điều cô cáo buộc thực chất chỉ là “sự tưởng tượng”. Còn dư luận tại xứ sở gà trống Gaulois cũng có sự phản ứng trái chiều đối với việc ông Strauss-Kahn - vốn là ứng viên tổng thống sáng giá cho cuộc bầu cử năm sau trước khi bị bắt tại Mỹ - có thể được xử trắng án. Theo cuộc khảo sát công bố trên tạp chí Le Point (Pháp), khoảng 42% người nước này cho rằng ông vẫn còn tương lai chính trị, trong khi 51% có suy nghĩ ngược lại.

THUẬN HẢI
(Theo Telegraph, Guardian)

Tristane Banon (trái) là rắc rối mới của Strauss-Kahn. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết