27/12/2009 - 09:02

ĐỒNG CHÍ SƠN SONG SƠN, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ ĐẠO TÂY NAM BỘ:

Quan tâm đầu tư, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số

Các đại biểu tiêu biểu của quận Ô Môn được đại hội hiệp thương cử tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TP Cần Thơ lần thứ nhất năm 2009. Ảnh: NGỌC QUYÊN

(CT)- Hôm qua, ngày 26-12-2009, quận Ô Môn và quận Cái Răng đã tổ chức Đại hội và Hội nghị đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ I năm 2009. Đồng chí Sơn Song Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đã đến dự và chỉ đạo tại đại hội ở quận Ô Môn, đơn vị điểm của TP Cần Thơ tiến hành đại hội cấp quận.

Quận Ô Môn có 1.462 hộ đồng bào các dân tộc thiểu số (dân tộc Khmer 1.072 hộ, dân tộc Hoa 384 hộ và 6 hộ các dân tộc khác), chiếm 5,43% dân số của quận. Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Ô Môn luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau, kề vai sát cánh cùng các tầng lớp nhân dân đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bên cạnh sự cần cù lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số, lãnh đạo quận Ô Môn đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển KT-XH ở nơi có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Cụ thể như thực hiện Chương trình 134 của Chính phủ cho đồng bào dân tộc Khmer, từ năm 2005 đến 2007, đã hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng xây dựng 759 căn nhà tình thương và 425 hộ được hỗ trợ phương tiện chứa nước sạch. Ngoài ra, các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, từ các đoàn thể có 517 lượt hộ được hỗ trợ vay vốn với số tiền hơn 2 tỉ đồng... Qua đó, bình quân mỗi năm có 2,2% hộ dân tộc Khmer vượt nghèo. Các phong trào nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường... cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hỗ trợ. Đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động và ngày càng có nhiều người tham gia vào các cơ quan đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội...

Quận Cái Răng hiện có 506 hộ, với hơn 2.000 đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó tập trung nhiều nhất là dân tộc Hoa (1.555 người). Trải qua các thời kỳ cách mạng, đồng bào các dân tộc thiểu số ở quận Cái Răng đã phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng ở địa phương; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh... Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp đến nay, chỉ còn 72 hộ đồng bào các dân tộc thiểu số nghèo trong tổng số 1.120 hộ nghèo toàn quận. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc cũng được quan tâm, giữ gìn và phát huy. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tại Đại hội đại biểu ở quận Ô Môn, đồng chí Sơn Song Sơn đã biểu dương những thành tích đạt được của đồng bào các dân tộc thiểu số thời gian qua. Đồng chí yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong quận cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo; tăng cường đầu tư cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ các dân tộc thiểu số... Đồng chí đề nghị đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết giữa các dân tộc, các tôn giáo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; ra sức thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo; nâng cao cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đại hội và Hội nghị đã hiệp thương cử 73 đại biểu tiêu biểu đại diện đồng bào các dân tộc thiểu số của quận Ô Môn và Cái Răng tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TP Cần Thơ lần thứ I năm 2009.

THANH THY-P.LAM

Chia sẻ bài viết