05/05/2023 - 21:46

Quan hệ đối tác Mỹ - Philippines đã trở lại bình thường 

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ngày 4-5 tuyên bố quan hệ giữa nước này và Mỹ đã trở lại “trạng thái bình thường của quan hệ đối tác”.

Tổng thống Marcos phát biểu tại CSIS.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ, Tổng thống Marcos cho rằng hiện là thời điểm phát triển mối quan hệ song phương Philippines - Mỹ để góp phần ứng phó nhanh hơn với những thách thức hiện tại và đang nổi lên.     Ông Marcos cũng đề cập thỏa thuận mà ông ký hồi đầu năm nay cho phép quân đội Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại Philippines, ngoài 5 căn cứ đã được chỉ định trước đó theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA). Nhà lãnh đạo Philippines nêu rõ việc cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự hơn ở Philippines không nhằm mục đích sử dụng cho hành động tấn công bất kỳ quốc gia nào.

Mỹ và Philippines ký EDCA năm 2014, theo đó cho phép quân đội Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines để thực hiện những hoạt động huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, song đây không phải là sự hiện diện lâu dài.

Tổng thống Marcos ngày 30-4 đã lên đường thăm chính thức Mỹ trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày. Ngày 1-5, ông Marcos đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Sau cuộc gặp, Tổng thống Biden đã khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Philippines.

Chuyến thăm này của ông Marcos là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Philippines tới Mỹ trong hơn 10 năm qua.

 ÐOÀN HÙNG

Chia sẻ bài viết