20/05/2020 - 20:26

PLA muốn tăng ngân sách quốc phòng 

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 lên kinh tế, lãnh đạo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) được cho đang tìm kiếm mức tăng ngân sách bằng hoặc lớn hơn tỷ lệ 7,5% hồi năm ngoái.

Trung Quốc dự kiến tăng chi tiêu quốc phòng mở rộng sức mạnh quân sự.Ảnh: Big News Network

Quyết định chi tiêu quân sự sẽ được thông báo trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên nước này vào ngày 22-5. Trước đó, tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc giai đoạn 2011-2015 luôn nằm ở mức hai con số khi Bắc Kinh không ngừng hiện đại hóa quân đội, phát triển nhiều vũ khí và khí tài quân sự mới.

Năm ngoái, ngân sách quốc phòng Trung Quốc được đẩy lên tới 176 tỉ USD dù mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ đạt 6,1%. Trong quý 1-2020, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do ảnh hưởng của COVID-19 đã lần đầu tiên tăng trưởng âm sau gần 30 năm. Dù vậy, giới quan sát cho biết điều này không gây ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu quân sự. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong), Bắc Kinh muốn duy trì khoản ngân sách nói trên ở mức bằng hoặc tăng 9% so với năm trước.

Trong nhận định, chuyên gia Song Zhongping cho rằng Trung Quốc muốn bổ sung nguồn lực lớn hơn để đối phó hàng loạt thách thức an ninh trong và ngoài nước. Đứng đầu danh sách là áp lực đối đầu ngày càng leo thang với Mỹ. Ngoài xung đột thương mại, phân tích của tạp chí The Economist cho thấy độ tin cậy Mỹ-Trung đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1979 khi cả hai không ngừng công kích lẫn nhau về nguồn gốc đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh này, quân đội hai nước vẫn duy trì thế đối đầu trên các vùng biển tranh chấp khi tàu và máy bay Mỹ liên tiếp thách thức các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông, Hoa Đông và xung quanh đảo Đài Loan.

Giữa lúc quan hệ với Washington ngày càng xấu đi, Trung Quốc còn tự nhận họ phải đối mặt với chính sách thù địch từ phương Tây do Mỹ dẫn đầu, tương tự như thời Chiến tranh Lạnh. Từ góc độ của Bắc Kinh, có thể thấy công cuộc hiện đại hóa PLA sẽ không chậm lại trong cả hoạt động quân sự truyền thống lẫn phi truyền thống. Lấy mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, chuyên gia quân sự Antony Wong Dong nói rằng việc giảm chi tiêu quân sự rõ ràng sẽ không được chấp nhận.

Khẩu chiến dai dẳng giữa Mỹ -Trung Quốc liên quan đại dịch COVID-19 mới đây lại bùng phát khi đại sứ hai nước công khai chỉ trích lẫn nhau tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Syria. Căng thẳng giữa cường quốc châu Á và Úc đồng thời leo thang sau lời chế giễu của đại sứ quán Trung Quốc, cho rằng nỗ lực của Canberra thúc đẩy điều tra nguồn gốc đại dịch không khác nào “trò đùa”. Đáp lại, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham chỉ trích bình luận của đại sứ quán Trung Quốc là “khiêu khích” và khẳng định Canberra không tham gia các trò “chính trị rẻ tiền” liên quan COVID-19.

MAI QUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết