16/07/2008 - 20:52

Phòng ngừa sỏi thận do trời nóng

Các nhà khoa học Mỹ vừa cảnh báo thời tiết nóng bức là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận. Cơ thể mất nước khi nhiệt độ môi trường tăng làm cô đặc nước tiểu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận. Với tình trạng biến đổi khí hậu theo xu hướng nóng dần lên, tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận ở nhiều nước được dự báo sẽ tăng 30% trong vài thập niên tới. Để phòng ngừa sỏi thận, đặc biệt trong mùa hè oi bức như hiện nay, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên:

1. Uống nhiều nước: Một trong những phương pháp chống bệnh sỏi thận tốt nhất là uống nhiều nước. Người có tiền sử sỏi thận nên uống mỗi ngày 14 cốc nước.

2. Đừng quên uống nước chanh: Nước chanh có tác dụng tăng cường nồng độ muối citrate trong nước tiểu, giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

3. Tránh thực phẩm giàu oxalate: Nếu bạn có nguy cơ bị sỏi thận dạng calcium oxalate, nên tránh ăn thực phẩm có chứa hàm lượng oxalate cao như: cải bó xôi, củ cải đường, cải bẹ dúng, đậu phộng, bánh quy làm bằng đậu nành, sôcôla, khoai lang, đậu bắp...

4. Ăn ít muối: Mỗi ngày không nên ăn quá một muỗng cà phê muối. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi trong máu, tạo điều kiện cho sỏi thận hình thành.

5. Giảm ăn thịt: Chế độ ăn nhiều đạm trong thịt đỏ tạo thành axít uric - nếu thừa chất này có thể sản sinh sỏi axít uric và bệnh gút.

H.A (Theo HealthDay, ABC)

Chia sẻ bài viết