23/04/2012 - 21:08

Phim truyền hình Hàn Quốc và tham vọng chinh phục thế giới

Bae Yong Jun và Choi Ji Woo trong phim truyền hình “Bản tình ca mùa đông”.
Ảnh: Korea Herald

Năm 2012 là cột mốc quan trọng trong lịch sử của làn sóng Hàn, khi đài KBS kỷ niệm 10 năm “Bản tình ca mùa đông” - bộ phim truyền hình tình cảm khởi đầu đưa làn sóng Hàn ra khắp châu Á. Hiện phim truyền hình Hàn Quốc mở rộng và chuyển hóa mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Ông Jung Moon We, Phó Chủ tịch hãng phim Chorokbaem Media, cho rằng thị trường dành cho phim truyền hình Hàn Quốc đã mở rộng từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ. Năm 2012, khu vực Trung Đông được dự báo là thị trường mới tiềm năng cho phim truyền hình Hàn Quốc.

Theo ông Gim Seung Ha, giám đốc chịu trách nhiệm nội dung của đài KBS, dù các phim tình cảm khá phổ biến ở các nơi, nhưng Nhật Bản và Đài Loan thiên về thể loại phim lãng mạn tình cảm ướt át, Trung Quốc thì thích tình cảm và Trung Đông thì tình cảm cổ trang và truyền hình dài tập như phim truyền hình Hàn Quốc.

Ông Choi Jae Young, Trưởng nhóm kinh doanh toàn cầu của công ty SBS Content Hub, nhận xét: “Ở Nhật, các phim tình cảm ủy mị như “Bản tình ca mùa đông” lúc đầu rất ăn khách nhưng các phim tình cảm cổ trang đã từ từ đa dạng hóa thị trường”.

Seung Bak, nhà đồng sáng lập dịch vụ xem phim video trực tuyến DramaFever ở New York (Mỹ) nói rằng phim Hàn Quốc tràn ngập ở Bắc Mỹ. Thể loại phổ biến nhất là hài lãng mạn, lịch sử, và tình cảm ủy mị. Phim đã mới mẻ và hấp dẫn với khán giả Mỹ vì mạch truyện rất dễ nắm bắt.

Châu Âu và châu Mỹ là những khu vực mà Internet đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá làn sóng Hàn. Sự phát triển ấn tượng của trang DramaFever sau khi mở cửa vào năm 2009 là minh chứng cho chuyện đó. Nhu cầu về các chương trình Hàn ở nước ngoài rất mạnh mẽ và đang gia tăng. Thực ra, 80% trong hơn hai triệu người sử dụng Internet hàng tháng thậm chí còn không phải người châu Á và người Hàn Quốc chỉ chiếm một phần rất nhỏ (dưới 5%) trong tổng số khán giả. Cũng nhờ có Internet, người hâm mộ làn sóng Hàn có thể biết đến và yêu thích phim Hàn nhiều hơn. Ông Seung Bak tin rằng “Internet có tác động sâu sắc đến sự phổ biến toàn cầu đang gia tăng của phim truyền hình Hàn Quốc”. Không kể đến trụ sở DramaFever đặt tại Mỹ, Seung Bak đã hé lộ kế hoạch tung các phim sang Nam Mỹ, châu Âu, Nam Á, Trung Đông, châu Phi và Úc bắt đầu từ đầu năm 2012.

DUYÊN KHÁNH
(Theo Korea Herald, Chosun)

Chia sẻ bài viết