03/02/2018 - 09:50

Phẫu thuật tim thành công hai ca bệnh nặng, hy hữu 

(CT) - Ngày 2-2-2018, bác sĩ Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật tim thành công cho 2 bệnh nhân có bệnh lý tim rất phức tạp.

Bác sĩ Lâm Việt Triều khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA

Bác sĩ Lâm Việt Triều khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: H.HOA

Bệnh nhân Đỗ Thị Thoa 74 tuổi, tỉnh An Giang, bị hẹp khít van động mạch chủ (ĐMC), hẹp nhiều nhánh động mạch vành, tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu. Các bác sĩ làm 2  phẫu thuật: thay cầu nối mạch vành, thay van ĐMC bằng van sinh học. Đây cũng là bệnh nhân lớn tuổi nhất được mổ tim từ trước đến nay tại BVĐKTƯCT.

Trường hợp thứ 2 là anh Nguyễn Hữu Tài, 29 tuổi, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ phát hiện bị bệnh hở van ĐMC nặng, đã từng điều trị ở TP Hồ Chí Minh nhưng không có tiền mổ tim nên chỉ uống thuốc cầm cự. Sau khi đến khám ở BVĐKTƯCT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị van ĐMC hở nặng (4/4), phình gốc ĐMC, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng, thất trái giãn to. Các bác sĩ đã điều trị nội khoa để cải thiện tình trạng suy tim. Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân Tài bằng phương pháp Bentall (thay van ĐMC, thay ĐMC ngược lên bằng mạch máu nhân tạo, cắm lại 2 lỗ xuất phát của  động mạch vành) và sửa van 3 lá bằng vòng van. BV đã liên hệ với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ để hỗ trợ chi phí điều trị cho anh Tài.  

Bác sĩ Lâm Việt Triều cho biết: Đây là lần đầu tiên BVĐKTƯCT triển khai phẫu thuật tim lớn, bệnh nhân có bệnh lý rất phức tạp. Những ca này thường được tiến hành ở những BV tuyến trên, trung tâm tim mạch lớn. Ca mổ thành công nhờ sự hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy, việc hồi sức và điều trị nội khoa trước mổ, sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ.

H.HOA

Chia sẻ bài viết