26/07/2014 - 20:39

Phát huy dự án nhà ở xã hội

Dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp đầu tiên triển khai trên địa bàn TP Cần Thơ do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Địa ốc Hồng Loan (Công ty Hồng Loan) làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành những khối nhà đầu tiên. Dự án bước đầu phát huy hiệu quả, nhiều hộ dân vào ở ổn định cuộc sống với đầy đủ những cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày…

 Chung cư thu nhập thấp tại khu dân cư Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Theo quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt, dự án chung cư thu nhập thấp nằm tại khu dân cư Mỹ Hưng - lô số 6 thuộc phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng giao cho Công ty Hồng Loan thực hiện thí điểm đầu tiên của thành phố. Công trình được xây dựng trên khuôn viên 8.842m2, gồm 3 lốc nhà, trong đó có 2 lốc nhà 4 tầng và 1 lốc nhà 5 tầng (trong đó có 1 tầng lửng để xe). Tổng số căn hộ trong toàn khu là 288 căn, diện tích căn hộ nhỏ nhất 30,7m2 và lớn nhất là 47,8m2. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến 66 tỉ đồng. Đến nay, sau hơn một năm thi công, dự án đã hoàn thành 1 lốc nhà đầu tiên và đang tiến hành hoàn thiện 2 lốc nhà còn lại.

Ông Dương Tấn Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Hồng Loan, cho biết: Đến thời điểm này đã có hơn 50 hộ dân (gần 200 khẩu) vào ở tại lốc nhà đầu tiên (lốc C). Số hộ đã ký hợp đồng chính thức đặt mua căn hộ trên 100 hợp đồng và họ đang chuẩn bị chuyển vào ở. Riêng trường hợp đến liên hệ đăng ký mua nhà tại dự án này hiện có trên 300 khách hàng, tuy nhiên thực tế không phải khách hàng nào cũng có đủ điều kiện để được xét duyệt mua nhà, trong khi nhu cầu thực tế của họ về nhà ở thì rất bức xúc…

Hiện tại, khuôn viên khu chung cư thu nhập thấp tại khu dân cư Mỹ Hưng đã hoàn thiện hệ thống giao thông, khuôn viên công cộng, khu nhà giữ xe, khu tập kết rác... Người dân vào đây an cư có cuộc sống khá thoải mái và dần đi vào nề nếp, chung cư có lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nên rất yên tâm mỗi khi vắng nhà… Theo ông Dương Tấn Hải, hiện nay ngân hàng tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu mua được căn hộ. Phía công ty cũng đang có chương trình giảm giá cho khách hàng có nhu cầu mua căn hộ có diện tích 30,7m2 (lầu 3) với giá 201 triệu đồng, được giảm 6 triệu đồng hoặc nhận một số vật dụng phục vụ gia đình có giá trị tương đương. “Tuy nhiên, công ty chỉ bán căn hộ cho những khách hàng là cán bộ, công nhân viên chức, người thu nhập thấp hội đủ những điều kiện cần thiết đúng theo quy định của Bộ Xây dựng và UBND thành phố ban hành, nên không ít trường hợp rất muốn mua nhưng vẫn không thể sở hữu được căn hộ, mong khách hàng thông cảm” – ông Hải chia sẻ.

Có thể nói, sau những kết quả đáng phấn khởi từ dự án này, mới đây, Công ty Cổ phần Thiên Lộc – HG tổ chức khởi công xây dựng Dự án khu nhà ở xã hội Thiên Lộc – Tân Phú Thạnh, quốc lộ 1A, huyện Châu Thành A (cạnh Trường Đại học Võ Trường Toản). Dự án có diện tích 8,4ha, thuộc một phần diện tích đồ án “điều chỉnh một phần khu tái định cư và dân cư thương mại phục vụ khu công nghiệp Tân Phú Thạnh”. Theo thiết kế, dự án này sẽ dành 55.921m2 (66,6%) xây dựng chung cư thu nhập thấp (1 trệt, 2 lầu); 3.046m2 (3,63%) đất công trình giáo dục; 24.992m2 (29,77%) đất giao thông. Dự án chia thành 3 phân kỳ đầu tư: Phân kỳ I chuẩn bị thủ tục đầu tư và khởi công thi công các khối chung cư CC5, CC6, CC7, thi công từ tháng 7-2014 đến tháng 12-2015; phân kỳ II thi công các khối chung cư CC3, CC4 từ tháng 12-2015 đến tháng 12-2016; phân kỳ III thi công 2 chung cư còn lại CC1, CC2 từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 524 tỉ đồng.

Theo thiết kế quy hoạch 1/500, trên cơ sở quy hoạch phân khu chức năng, dự án bao gồm 7 khối chung cư, tổng diện tích sàn 91.662m2, gồm các loại căn hộ 31 m2 ; 59,5 m2; 62m2 và 63 m2 được xây dựng cao 3 tầng với hạ tầng hoàn chỉnh, tổng số căn hộ là 1.230 căn hộ, tạo ra chỗ ở cho khoảng 4.836 người. Trong mỗi căn hộ (hoàn thiện) đều được bố trí: Phòng sinh hoạt, phòng ngủ, phòng ăn, nhà vệ sinh, nhà bếp đều được tiếp xúc với tự nhiên bên ngoài theo 2 hình thức: tiếp xúc trực tiếp qua hệ thống cửa sổ, lối đi, hoặc tiếp xúc qua khe lấy sáng mở bên hông nhà. Đối tượng được mua nhà ở xã hội là các hộ gia đình có thu nhập thấp, công nhân viên chức... trên địa bàn huyện Châu Thành A và các vùng lân cận. Dự kiến giá bán mỗi căn hộ từ 190 - 390 triệu đồng/căn, tùy theo vị trí và diện tích căn hộ.

Ông Võ Thành Vạn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thiên Lộc – HG, cho biết: Dự án này được xét duyệt đầu tư phù hợp với chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Châu Thành A và phù hợp với chức năng kinh doanh của chủ đầu tư. Đồng thời, phù hợp với phương hướng, kế hoạch kinh tế xã hội và quy hoạch chung phát triển nhà ở của tỉnh Hậu Giang. Việc tư vấn đầu tư, thiết kế xây dựng và thi công công trình được các nhà thầu có kinh nghiệm đảm trách thực hiện theo đúng trình tự theo quy định... Dự án góp phần tăng quỹ nhà ở cho tỉnh Hậu Giang nói chung và huyện Châu Thành A nói riêng. Công trình chính thức đi vào khai thác sẽ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội, góp phần tạo mỹ quan đô thị cho địa phương...

Dự án khu nhà ở xã hội Thiên Lộc – Tân Phú Thạnh nằm cạnh khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, hiện có trên dưới 10.000 công nhân lao động và bên cạnh là Trường Đại học Võ Trường Toản có hàng trăm cán bộ, giáo viên đang làm việc. Qua thăm dò nhu cầu thực tế, chủ đầu tư rất lạc quan - đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Hậu Giang không chỉ tạo ra quỹ nhà ở cho địa phương mà còn góp phần làm nóng lên thị trường giao dịch bất động sản nơi đây trong thời gian tới.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết